ไม่พบผลการค้นหา
ยูเครนกล่าวว่าพวกเขาได้ยิงขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงของรัสเซียตกลงเหนือกรุงเคียฟ โดยใช้ระบบป้องกันทางอากาศแพทริออตของสหรัฐฯ ที่ได้รับมาใหม่ ซึ่งจะเป็นความสามารถแรกในการสกัดกั้นหนึ่งในอาวุธที่ทันสมัยที่สุดของรัสเซีย

ขีปนาวุธคินซัลเป็นหนึ่งในอาวุธของรัสเซียที่ทันสมัยที่สุด โดยกองทัพรัสเซียระบุว่าขีปนาวุธดังกล่าวสามารถยิงจากอากาศ โดยมีพิสัยไกลถึง 2,000 กิโลเมตร และร่อนด้วยความเร็ว 10 เท่าของเสียง ทำให้การสกัดกั้นขีปนาวุธดังกล่าวทำได้ยาก ทั้งนี้ การผสมผสานระหว่างความเร็วเหนือเสียงและหัวรบที่หนัก ส่งผลให้ขีปนาวุธคินซัลสามารถทำลายเป้าหมายที่มีการป้องกันอย่างแน่นหนา เช่น บังเกอร์ใต้ดิน หรืออุโมงค์บนภูเขา

“ผมขอแสดงความยินดีกับชาวยูเครนในเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ ใช่ เรายิงขีปนาวุธคินซัลที่ ‘เป็กเอกลักษณ์’ ตก” มีโคลา โอเลชชุก ผู้บัญชาการกองทัพอากาศยูเครนกล่าวในโพสต์ทางเทเลแกรม เมื่อช่วงวันเสาร์ที่ผ่านมา (6 พ.ค.) “มันเกิดขึ้นระหว่างการโจมตีตอนกลางคืนของวันที่ 4 พ.ค. บนท้องฟ้าของภูมิภาคเคียฟ”

รายงานในครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่เป็นที่รับรู้ว่ายูเครนได้ใช้ระบบป้องกันขีปนาวุธแพทริออต ที่ได้รับมาจากสหรัฐฯ

โอเลชชุกกล่าวว่า Kh-47 ถูกยิงโดยเครื่องบิน MiG-31K จากดินแดนฝั่งรัสเซีย และถูกยิงตกด้วยขีปนาวุธแพทริออตเพียงหัวเดียว โดยก่อนหน้านี้ กองทัพยูเครนยอมรับว่าพวกเขาขาดแคลนทรัพย์สิน ในการสกัดกั้นอาวุธความเร็วเหนือเสียง

คินซัลซึ่งแปลว่า "กริช" ในภาษารัสเซีย เป็นหนึ่ง 6 อาวุธ "สมัยใหม่" ที่ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ทำการเปิดตัวในปี 2561 โดยปูตินอวดอ้างว่า ระบบป้องกันภัยทางอากาศใดๆ ของโลกไม่สามารถยิงมันตกได้ ทั้งนี้ จรวดขีปนาวุธดังกล่าว สามารถทำความเร็วได้ถึง 10 มัค (12,350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) และสามารถบรรทุกหัวรบนิวเคลียร์หรือหัวรบทั่วไปได้

ระบบป้องกันทางอากศแพทริออต ถูกนำมาใช้งานครั้งแรกโดยสหรัฐฯ ในช่วงทศวรรษ 1980 โดยนักวิเคราะห์กล่าวว่า ระบบแพทริออตมีค่าใช้จ่ายประมาณ 4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 134.88 ล้านบาท) ต่อหัวรบ 1 หัว และเครื่องยิงยังต้องใช้ค่าใช้จ่ายที่ 10 ล้านเหรัยญสหรัฐฯ (ประมาณ 337 ล้านบาท) ต่อเครื่อง ทั้งนี้ ด้วยค่าใช้จ่ายดังกล่าวทำให้เป็นที่ทราบกันว่า ยูเครนจะใช้ระบบแพทริออตยิงต่อต้านเครื่องบินรัสเซียหรือขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงเท่านั้น

ระบบแพทริออตเป็นหนึ่งในระบบป้องกันภัยทางอากาศ ที่มีความซับซ้อนซึ่งได้รับการจัดหาโดยชาติตะวันตก เพื่อช่วยยูเครนขับไล่การโจมตีทางอากาศของรัสเซีย ที่ดำเนินมาเป็นเวลาหลายเดือน ซึ่งมีเป้าหมายที่โครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญอย่างโรงไฟฟ้า และสถานที่อื่นๆ


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/5/6/ukraine-downs-russian-hypersonic-missile-with-us-patriot-system?fbclid=IwAR3Dt5XXlDIqJNJQmlpoUmovvAtrqQwoDTQUekC4ElFaIuO9l4W8KbEOrYg