ไม่พบผลการค้นหา
ฐบาลญี่ปุ่นเร่งหารือ แก้ไขมณเฑียรบาลสืบสันตติวงศ์ ให้สมาชิกราชวงศ์หญิงไม่ต้องสละฐานันดรหากสมรสหนุ่มสามัญชน - โพลชี้คนญี่ปุ่น 80% หนุนรัชทายาทหญิงครองบัลลังก์

เกียวโดรายงานว่า คณะผู้เชี่ยวชาญหลายฝ่ายจากทั้งราชสำนักและทางรัฐบาล กำลังเร่งหารือเพื่อให้ได้ข้อสรุปโดยเร็วที่สุดเกี่ยวกับการอนุญาตให้สมาชิกหญิงของราชวงศ์ญี่ปุ่น ไม่จำเป็นต้องสละฐานันดรศักดิ์ในทันทีที่สมรสกับชายหนุ่มสามัญชน เพื่อให้สมาชิกพระราชวงศ์หญิงยังคงปฏิบัติกรณียกิจในฐานะส่วนหนึ่งของสมาชิกราชวงศ์ได้ โดยรัฐบาลคาดว่าจะมีความชัดเจนต่อข้อสรุปในเรื่องนี้ต่อรัฐสภาภายในช่วงฤดูใบไม้ร่วมที่จะถึงนี้

เหตุที่ญี่ปุ่น ต้องหารือเร่งด่วนถึงการแก้ไขเนื่องจากที่ผ่านมาตามกฎมณเฑียนของราชสำนักอิมพีเรียลสมาชิกราชวงศ์หญิงเมื่อสมรสกับชายสามัญชนต้องสละฐานันดรและเปลี่ยนไปใช้ชีวิตแบบสามัญชนทั่วไป ท่ามกลางที่ราชวงศ์ญี่ปุ่นกำลังเผชิญปัญหาขาดแคลนสมาชิกพระราชวงศ์ที่เป็นเจ้าชาย โดยปัจจุบันราชสำนักญี่ปุ่น นอกจากสมเด็จพระจักพรรดินะรูฮิโตะแล้ว ราชวงศ์ญี่ปุ่นมี 'เจ้าชาย' ที่เป็นรัชทายาทเพียงสองพระองค์ คือ เจ้าชายอากิชิโนะ พระอนุชาของพระจักรพรรดินารูฮิโตะ และเจ้าชายฮิซาฮิโตะ พระโอรสในเจ้าชายอากิชิโนะ

ประเด็นการแก้ไขมณเฑียรบาลเกิดเป็นข้อถกเถียงขึ้นมาหลังจากที่พระธิดาของเจ้าชายอากิชิโนะ มกุฎราชกุมาร ต้องสละฐานันดรเพื่อเสกสมรสกับนายเคอิ โคมุโระ แฟนหนุ่นซึ่งเป็นสามัญชน ทว่าการแต่งงานของทั้งสองต้องถูกเลื่อนเนื่องจากสื่อญี่ปุ่นรายงาว่าแม่ของโคมุโระและอดีตคู่หมั้นมีปัญหาด้านการเงิน รวมถึงค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาของลูกชาย เป็นเหตุให้โคมุโระจะต้องแก้ไขปัญหาทางการเงินให้เรียบร้อยเสียก่อน

เจ้าหญิงมาโกะ.jpg
  • เจ้าหญิงมาโกะ กับพระคู่หมั่น

ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นได้หารือเกี่ยวกับแนวทางสร้างความมั่นคงในการสืบทอดราชสันตติวงศ์ โดยมีการจัดตั้งคณะผู้เชี่ยวชาญจากหลายฝ่ายเพื่อหารือในประเด็นดังกล่าว โดยคณะผู้เชี่ยวชาญกำลังหาทางเพื่อให้เจ้าหญิงไม่จำเป็นต้องสละฐานันดรเมื่อสมรสกับแฟนหนุ่ม

รายงานระบุว่า การหารืออาจแบ่งเป็น 2 ประเด็นสำคัญคือ การเปลี่ยนแปลงกฎมณเฑียรบาลคืนที่บังคับให้สมาชิกราชวงศ์หญิงต้องสละฐานันดรหากสมรสกับชายสามัญชน กับอีกประเด็นคือการให้ทายาทเพศชายที่ประสูติจากเจ้าหญิงซึ่งแต่งงานกับหนุ่มสามัญชนมีฐานะเป็นสมาชิกพระราชวงศ์ แต่อาจไม่มีการยกฐานะกับชายคู่สมรส

การพิจารณาดังกล่าวบีบบังคับให้รัฐบาลญี่ปุ่นต้องเร่งหาทางออกเพื่อให้การสืบทอดราชบัลลังก์มีเสถียรภาพ เนื่องจากสมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะทรงมีพระราชธิดาเพียงพระองค์เดียว เจ้าหญิงไอโกะพระชนมายุ 19 พรรษา

จากผลสำรวจเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาพบว่า ชาวญี่ปุ่นประมาณ 80% สนับสนุนเจ้าหญิงมีโอกาสได้ครองบัลลังก์ ในช่วงเวลาที่ญี่ปุ่นกำลังขาดแคลนเชื้อพระวงศ์ชาย โดยผลสำรวจจากประชากรญี่ปุ่นที่อายุ 18 ปีขึ้นไปกว่า 3,000 คนทั่วประเทศ ต่างให้การสนับสนุนการเปลี่ยนแปลง กฎมณเฑียรบาลเดิมที่กำหนดให้ผู้สืบทอดราชบัลลังก์เป็นรัชทายาทชายและสืบทอดผ่านเชื้อพระวงศ์ชายเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตามยังคงมีเสียงคัดค้านจากนักวิชาการหัวโบราณและบรรดานักการเมืองบางส่วนที่ยังต้องการให้กฎการสืบสัตติวงศ์เป็นไปตามเช่นเดิม

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ มีรายงานข่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่น เตรียมถวายฐานันดรศักดิ์ใหม่ที่เรียกว่า "โคโจ" หมายถึง 'สตรีแห่งจักรพรรดิ' ช่วยให้สมาชิกหญิงในราชวงศ์ ปฏิบัติพระราชกรณียกิจอย่างเป็นทางการต่อได้ แม้สมรสกับชายหนุ่มสามัญชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: