ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.เพื่อไทย แปลกใจ 'ประธานสภา' ตกลงประชุมทุก พุธ-พฤหัส ก่อนแจ้งงดไม่มีเหตุผล ชี้อดคิดไม่ได้เล่นแง่รอต่อรองอะไรกันอยู่ จี้ 'ชวน' ตอบเหตุผล อย่าเลี่ยงว่า "ยังไม่ได้รับรายงาน"

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร ส.ส. พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการนัดประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันพุธที่ 12 และ 13 มิถุนายน ที่จะถึงนี้ซึ่งเป็นไปตามข้อตกลงในการประชุมสภาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งผู้แทนราษฎรได้เตรียมเรื่องปัญหาความทุกข์ร้อนของพี่น้องประชาชนไว้เป็นจำนวนมากแต่อยู่ดีๆ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรกลับแจ้งผู้แทนราษฎรทั้งหมดว่า ของดประชุมทั้งสองวันในสัปดาห์หน้านี้โดยไม่มีเหตุผลอันสมควร

นายจิรายุ กล่าวต่อไปว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรไม่ใช่สภาโจ๊ก จะเลื่อนหรืองดตามใจชอบของประธานมิได้ ประธานรัฐสภาที่มีหลักการจะต้องบอกเหตุผลให้กับสมาชิกได้ทราบไม่ใช่นึกอยากจะงดก็งดเพียงแค่ส่ง ข้อความผ่านทางโทรศัพท์ SMS แจ้งสมาชิกเท่านั้นถือว่ายังไม่เพียงพอ นายชวนต้องมีเหตุผลประกอบด้วยว่าเพราะอะไร ประชาชนกำลังจับตาดูความเป็นกลางของประธานสภาฯ อยู่ 

นายจิรายุ ระบุว่า การเลื่อนการประชุมสัปดาห์นี้ออกไป ตนไม่อยากคิดไปเองว่ากำลัง 'ดึงเชง' ยืดเวลาเพื่อต่อรองผลประโยชน์ตามข่าวลือตลอด 2-3 วันมานี้เรื่องตำแหน่งรัฐมนตรีของแต่ละพรรคโดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ที่ ประธานสภาเป็นสมาชิกอยู่หรือไม่

"วันนี้ประชาชนรอพึ่งรัฐสภาในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนซึ่งมีจำนวนมากที่ถูกหมักหมมมานานกว่า 5 ปี และ ส.ส.ประชาชนเขาจ้างมาทำงาน ให้ประชุมสภาอยู่ดีๆ ให้หยุดงานโดยไม่มีเหตุผล เปลืองภาษีประชาชนเพราะฉะนั้นนายชวน ประธานสภาต้องมีคำชี้แจงต่อสมาชิก อย่าตอบว่า "ยังไม่ได้รับรายงาน" จากเจ้าหน้าที่" นายจิรายุกล่าว

ต่อมา นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล อดีต สส. ตรัง 4 สมัย ว่าที่เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้โพสต์เฟซบุ๊กเป็นลิงก์ข่าวจาก 'ไทยโพสต์' ซึ่งเขาให้สัมภาษณ์โดยพาดพิงถึงนายจิรายุ และตอบโต้ที่นายจิรายุตั้งคำถามต่อการเลื่อนประชุม โดยนายสมบูรณ์กล่าวว่า

“เห็นคุณจิรายุ ห่วงทรัพย์ให้สัมภาษณ์เรื่องการเลื่อนการประชุมของสภาผู้แทนราษฎรในสัปดาห์ที่จะถึงนี้ว่า มีความรู้สึกว่าคุณจิรายุ นี่เหลือเกินจริงๆ ซึ่งผมทราบว่าชื่อเล่นว่า”ยุ”นี่ ยุ สมชื่อจริงๆ ยุให้บ้านเมืองแตกความสามัคคี ยุให้ประชาชนแตกแยกกัน ช่าง ยุ จริงๆ ทำเป็นขยันเกินเหตุ หนำซ้ำ ในขณะที่บ้านเมืองกำลังปฏิรูป ท่านชวนต้องการปฏิรูปการเมือง ปฏิรูปสภา ให้เป็นที่ศรัทธาของประชาชน คุณยุ กลับทำการเมืองแบบเดิมๆใส่ร้ายประธานสภาผู้แทนราษฏร ด้วยโวหาร ว่าที่เลื่อนการประชุมเพราะ พรรคประชาธิปัตย์กำลังต่อรองเรื่องคณะรัฐมนตรีหรือเปล่า บิดเบือนความจริง หัดฝึกเป็นคนคิดบวก ฝึกเป็นคนดีกับเขาเสียมั่งนะครับ"

ทั้งนี้ นายสมบูรณ์ระบุว่า การเลื่อนการประชุมครั้งนี้ มีเหตุผลสำคัญ เช่น สภายังไม่มีเรื่องที่จะพิจารณา และวันนี้รัฐบาลใหม่ยังไม่ได้ตั้ง เพราะสภาฯ เพิ่งเลือกนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน ที่ผ่านมา ในการพิจารณาญัตติ ก็จะไม่มีฝ่ายบริหารหรือรัฐบาลมารับฟัง พร้อมย้ำว่า "เจตนารมณ์ทางการเมืองของท่านชวน เป็นที่รับทราบกันโดยทั่วไปว่า 50ปี บนเส้นทางการเมืองสุจริต ทำเพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชนมากกว่าผลประโยชน์ตนเอง เป็นนายกรัฐมนตรี 2 สมัย ไม่ต้องหนีคดี ไม่เคยมีมลทินเรื่องการทุจริต เป็นที่รักเคารพของคนไทยทุกคน"