ไม่พบผลการค้นหา
บัญชีทวิตเตอร์ของมหาเศรษฐี นักการเมืองและคนดังในสหรัฐฯ หลายคนถูกแฮ็ก เพื่อหลอกลวงให้คนโอนบิทคอยน์ไปให้

บัญชีทวิตเตอร์คนดังหลายคนในสหรัฐฯ ถูกแฮ็ก แล้วทวีตให้คนโอนบิทคอยน์ไปให้ โดยหลอกว่าจะโอนกลับไปให้เป็น 2 เท่า ทำให้ก่อนหน้านี้ ทวิตเตอร์จำเป็นต้องห้ามไม่ให้บัญชีที่ได้รับการรับรองหลายบัญชีทวีตเลย คำขอเปลี่ยนรหัสผ่านถูกปฏิเสธ และระงับฟังก์ชั่นของบัญชีชั่วคราว ก่อนจะอนุญาตให้ทวีตได้อีกครั้งเมื่อเวลา 7.30 น.ตามเวลาประเทศไทย

ทวิตเตอร์ของคนที่ถูกแฮ็กในรอบนี้ได้แก่ อีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งเทสลา, เจฟฟ์ เบโซส ผู้ก่อตั้งแอมะซอน, บิล เกตส์ ผู้ก่อตั้งไมโครซอฟต์, บารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ, โจ ไบเดน ผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต, คานเย เวสต์ แรปเปอร์, คิม คาเดเชียน เซเลบรายการเรียลลิตี, ไมค์ บลูมเบิร์ก เจ้าของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก, บัญชีของอูเบอร์ และแอปเปิล

ทวิตเตอร์ชี้แจงว่า มีการร่วมกันโจมตีพนักงานของทวิตเตอร์ โดยเข้าไปในระบบและเครื่องมือภายในทวิตเตอร์ “เรารู้ว่าพวกเขา (แฮ็กเกอร์) ใช้วิธีนี้ในการไปควบคุมบัญชีคนดังและทวีตด้วยบัญชีของคนดัง” ทวิตเตอร์ได้ใช้มาตรการจำกัดการเข้าถึงระบบและเครื่องมือภายใน ในช่วงที่ทวิตเตอร์ยังกำลังสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ด้าน แจ็ก ดอร์ซีย์ ซีอีโอของทวิตเตอร์ทวีตว่า “เป็นวันที่ยากลำบากสำหรับเราในทวิตเตอร์ พวกเราทั้งหมดรู้สึกแย่มากที่เกิดเรื่องเช่นนี้”

ดมิทรี อัลเปโรวิตช์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ Crowd Strike ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า นี่เป็นการแฮ็กโซเชียลมีเดียครั้งเลวร้ายที่สุด ด้านโฆษกของบิล เกตส์เปิดเผยกับสำนักข่าวเอพีว่า นี่เป็นส่วนหนึ่งของปัญหาใหญ่ที่ทวิตเตอร์กำลังเผชิญ

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า แหล่งข่าวด้านความมั่นคงระบุว่า ที่อยู่เว็บไซต์ cryptoforhealth.com ที่แฮ็กเกอร์ทวีตระบุที่อยู่อีเมลชื่อ mkeyworth5@gmail.com และมีใช้ชื่อว่า Anthony Elia ในการลงทะเบียนเว็บไซต์ ซึ่งอาจเป็นชื่อปลอม

นอกจากนี้ ยังมีผู้ใช้ชื่อ Cryptoforhealth บนอินสตาแกรม โดยมีคำบรรยายโปรไฟล์ว่า “นี่คือเรา” และมีอีโมติคอนยิ้ม และยังมีการโพสต์ข้อความว่า "มันเป็นการโจมตีเพื่อการกุศล เงินของคุณจะหาทางไปถึงที่ที่ถูกต้อง"

บันทึกบล็อกเชนที่เปิดเผยต่อสาธารณะระบุว่า ในเวลาเพียงไม่นาน มีคนโอนเงินไปที่บัญชีที่แฮ็กเกอร์ทวีตหลายร้อยครั้ง คิดเป็นมูลค่ามากกว่า 100,000 ดอลลาร์ หรือราว 3.15 ล้านบาท

โจ ไทดี ผู้สื่อข้าวด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ของบีบีซีระบุว่า การหลอกลวงประเภท “จะโอนกลับไปให้ 2 เท่า” ป่วนทวิตเตอร์มาหลายปีแล้ว แต่ไม่เคยมีการแฮ็กบัญชีของคนสาธารณะหลายคนมาใช้หลอกลวงเงินเช่นนี้ การที่หลายบัญชีถูกแฮ็กพร้อมกันชี้ให้เห็นถึงปัญหาของทวิตเตอร์เอง เพราะการให้บางคนที่มีสิทธิพิเศษเข้าถึงรหัสผ่านได้หมดตามใจชอบ ทำให้แฮ็กเกอร์สามารถสร้างความเสียหายต่อองค์กรหรือบุคคลได้มากกว่านี้มาก แต่การแฮ็กครั้งนี้มีเหตุจูงใจค่อนข้างชัดเจน คือการหาเงินให้ได้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะพวกเขารู้ว่าทวีตเหล่านี้จะปรากฏอยู่ไม่นาน


ที่มา : BBC, The Guardian