ไม่พบผลการค้นหา
ศาลจีนตัดสินคดีตัวอย่าง สั่งสามีจ่ายชดเชยค่าแรง หลังปล่อยให้ภรรยารับผิดชอบงานบ้านเพียงลำพัง

ศาลหย่าร้างเขตฝางซานในกรุงปักกิ่งของจีน มีคำตัดสินเบื้องต้นให้ชายรายหนึ่งต้องจ่ายเงินเพื่อชดเชยค่าแรงแก่ผู้เป็นภรรยาจำนวน 50,000 หยวน หรือราว 232,000 บาท ฐานละเลยทำหน้าที่ในบ้าน เรื่องราวการฟ้องร้องนี้เริ่มขึ้นเมื่อปี 2563 โดยผู้เป็นสามี ซึ่งระบุเพียงนามสกุลว่า แซ่เฉิน ได้ยื่นฟ้องขอหย่าจากผู้เป็นภรรยาแซ่หวัง หลังทั้งสองแต่งงานอยู่กินกันมาเป็นเวลากว่า 5 ปี ทั้งมีบุตรชายด้วยกัน 1 คน โดยเฉินอ้างเหตุผลการฟ้องหย่าว่าผู้เป็นภรรยามีชู้ ซึ่งแม้ผู้เป็นภรรยาแม้จะยินยอมหย่าร้าง แต่เธอได้ยื่นฟ้องผู้เป็นสามีกลับด้วยเหตุว่าตลอดระยะเวลาของการใช้ชีวิตคู่ ผู้เป็นสามีไม่เคยให้ความช่วยเหลืองานบ้านใดๆเลย ปล่อยให้ภรรยาหวังต้องรับผิดชอบเรื่องทุกอย่างภายในอยู่เพียงฝ่ายเดียว ตั้งแต่งานบ้าน งานครัว ไปจนถึงการเลี้ยงดูบุตรหรือญาติผู้สูงอายุ ศาลจีนซึ่งรับพิจารณาคำฟ้องของผู้เป็นภรรยาจึงมีคำตัดสินให้นายเฉินชดใช้เงินในจำนวนดังกล่าว

คดีนี้นับเป็นคดีตัวอย่างของการฟ้องร้องแรกภายใต้ประมวลกฎหมายแพ่งฉบับใหม่ของจีนซึ่งกำหนดให้ผู้เป็นภรรยาหรือสามีต้องจ่ายค่าแรงแก่คู่สมรส หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งละเลยการทำหน้าที่ในบ้าน เพื่อลดการถูกกดขี่และเอารัดเอาเปรียบในชีวิตคู่ ซึ่งกฎหมายลักษณะเช่นนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในสังคมจีน

คดีนี้ได้รับความสนใจจากบรรดาผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียในจีนอย่างมาก ความเห็นส่วนหนึ่งซึ่งแม้เห็นด้วยกับกฎหมายนี้ที่มองว่าจะช่วยให้คู่สามีภรรยาช่วยกันตระหนักและรับผิดชอบเรื่องในบ้านร่วมกัน แต่ก็มองว่าค่าปรับดังกล่าวของกรณีนางหวังนั้นน้อยเกินไป หากเทียบกับความรับผิดชอบต่างๆที่ต้องจัดการอยู่ฝ่ายเดียวตลอดชีวิตคู่ 5 ปี

สอดคล้องจาง เหยียน นักฎหมายด้านกฎหมายสมรสและครอบครัวในนครเสิ่นหยาง ให้ความเห็นว่า กฎหมายนี้ช่วยปกป้องสิทธิของผู้เป็นภรรยาได้มากขึ้น หลายคนไม่เพียงยุ่งอยู่กับกิจการงานบ้านเท่านั้น การเก็บตัวอยู่แต่ในบ้านยังทำให้ผู้เป็นภรรยาขาดการติดต่อทางสังคมกับภายนอกด้วย แต่แม้จะเห็นด้วย นายจางมองว่ากฎหมายยังมีช่องโหว่ เนื่องจากการคำนวณค่าชดเชยที่ยังไม่ชัดเจน เนื่องจากกฎหมายไม่ได้ระบุว่าจะต้องชดเชยอย่างไร และสิ่งใดที่จะสามารถแสดงเป็นหลักฐานเพื่อประเมินความรับผิดชอบในงานบ้าน

คดีนี้ยังไม่ถึงที่สิ้นสุดโดยอยู่ระหว่างการพิจารณาอุทธรณ์ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่าจะมีฝ่ายใดค้านคำตัดสินหรือไม่ อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลปี 2561 ของสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนเผยว่า ผู้หญิงจีนที่แต่งงานแล้วทำงานบ้านเฉลี่ยวันละ 3 ชั่วโมง 20 นาที โดยมากกว่าผู้เป็นสามีราว 1 ชั่วโมงครึ่ง

เช่นเดียวกับข้อมูลจาก องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) ระบุว่า ผู้หญิงจีนใช้เวลาเกือบ 4 ชั่วโมงต่อวันในการทำงานบ้าน หรืองานที่ไม่ได้รับค่าจ้าง คิดเป็นประมาณ 2.5 เท่าของผู้ชาย สูงกว่าค่าเฉลี่ยชาติสมาชิก OECD ที่ผู้หญิงมักใช้เวลาทำงานที่ไม่ได้ค่าจ้างมากกว่าผู้ชายเป็นสองเท่า

ที่มา: SCMP, CNN , TheWire