ไม่พบผลการค้นหา
ม็อบทยอยร่วมชุมนุมหน้าหอศิลป์ หลัง ส.ว.คว่ำ 'พิธา' กลางสภา 'อานนท์' ขอ 8 พรรคจับมือแน่น ให้เกียรติพรรคอันดับ 1 ต่อไปก่อน เพราะยังชอบธรรมตั้งรัฐบาล

14 ก.ค. 2566 เมื่อเวลาประมาณ 17.30 น.ที่ลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรม กรุงเทพมหานครวันนี้ กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และกลุ่มราษฎร นัดหมายรวมตัวกันจัดกิจกรรมที่ใช้ชื่อว่า ‘Respect my vote’ เพื่อเรียกร้องให้ ส.ว. และ ส.ส. ต้องเคารพเสียงประชาชน โดยเฉพาะการเรียกร้องต่อ ส.ว. หลังการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ใช้สิทธิงดออกเสียง 159 คน โดยเริ่มมีมวลชนที่สนับสนุน พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้เป็นนายกรัฐมนตรี เริ่มทยอยกันเดินทางมาแล้ว ซึ่งจะจัดกิจกรรมตั้งแต่ 18.00-20.00น. โดยภายในงานมีกิจกรรมดังกล่าว มีการจัดจำหน่ายสินค้าที่มีสัญลักษณ์ของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และสัญลักษณ์พรรคก้าวไกล มีการกางป้ายผ้า ให้ประชาชนร่วมเขียนข้อความแสดงความคิดเห็น มีการแจกป้ายที่เขียนว่า "ยกเลิก ส.ว.ไร้ประโยชน์ มีไว้เพื่อ สืบทอดอำนาจเผด็จการ" 

สำหรับการทำกิจกรรมวันนี้ จะมีนักเคลื่อนไหวทางการเมืองหลายคนมาร่วม หนึ่นในนั้นคือ อานนท์ นำภา แม้จะไม่ได้มาร่วมปราศรัย แต่อานนท์ ให้ความเห็น ถึงผลการลงมติเมื่อวานนี้ว่า รู้สึกผิดหวัง เพราะได้หวังว่า ส.ว.จะโหวตไปตามมติของประชาชน แต่พอไม่ได้โหวตก็ไม่เป็นไร ก็ให้มีการกดดันเพื่อลงมติให้เป็นไปตามเสียงของประชาชนอีกครั้ง ทั้งนี้ มองว่า เรื่องความชอบธรรมทางการเมืองนั้น คงไม่มีของส.ว. อยู่แล้ว ส่วนทางออกมองว่าก็ต้องไปตามเสียงของประชาชนเพื่อให้เกิดรัฐบาลใหม่ออกมาโดยเร็ว

ส่วนการจัดตั้งรัฐบาลนั้น แม้จะมีการพูดถึงการพลิกขั้วทางการเมืองนั้น มองว่า ความชอบธรรมอยู่ที่พรรคอันดับ 1 ก่อน และมองว่า 8 พรรคร่วมต้องจับมือกันให้แน่นและผ่านไปให้ได้ร่วมกัน โดยจะต้องรักษาความสัมพันธ์นี้ไว้ ส่วนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 19 ก.ค.นั้นก็มองว่า ไม่น่ามีความรุนแรงใดๆ เช่นกัน