ไม่พบผลการค้นหา
วิศวกรนำเรือขนสินค้าขนาดยักษ์ 'เอเวอร์ กิฟเวน' ที่เกยตื้นขวางคลองสุเอซ ขยับพ้นตลิ่งแล้วบางส่วน หลังทำเส้นทางการค้าโลกเป็นอัมพาตร่วมสัปดาห์

บริษัทอินช์เคป (Inchcape) ผู้ให้บริการข้อมูลทางทะเลเผยว่า เรือขนสินค้าขนาดยักษ์เอเวอร์ กิฟเวน (Ever Given) ของบริษัทเอเวอร์กรีน มารีน (Evergreen) ผู้ให้บริการขนส่งสินค้าทางเรือ (Shipping) รายใหญ่สัญชาติไต้หวัน ซึ่งประสบเหตุเกยตื่นขวางคลองสุเอซมานานเกือบสัปดาห์ ขณะนี้บางส่วนของหัวของเรือพ้นการเกยตื้นจนสามารถลอยลำได้อีกครั้งเมื่อเวลา 04.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นของอียิปต์ 

รายงานระบุว่า ความสำเร็จครั้งนี้เกิดขึ้นจากความพยายามกู้ของทีมวิศวกรหลายฝ่าย ซึ่งระดมสรรพกำลังขุดดินทรายไม่น้อยกว่า 27,000 ลูกบาศก์เมตร ออกจากบริเวณส่วนที่หัวและส่วนท้ายของเรือที่เกยตื้น ประกอบกับเป็นช่วงกระแสน้ำขึ้น จึงทำให้เรือลากจูง (Tugboat) สามารถดันเรือขนส่งสินค้าขนาดยักษ์ซึ่งมีความยาวถึง 400 เมตร มีระวางขับน้ำมากกว่า 200,000 ตัน หลุดออกจากตลิ่งจนกลับมาลอยลำได้อีกครั้ง โดยหลังจากนี้ เจ้าหน้าที่เตรียมเข้าการกู้เพิ่มเติมด้วยการใช้เรือลากจูงหมุนหัวเรือเพื่อให้เรือหลุดพ้นการกีดขวางเส้นทางสัญจร โดยมีแผนหันให้เรือจอดขนานกับแนวฝั่งคลอง เพื่อเปิดเส้นทางการสัญจรได้อีกครั้ง

แม้จะเป็นข่าวดีที่เรือเอเวอร์ กิฟเวน ขยับพ้นเกยตื้นจนกลับมาลอยลำได้อีกครั้ง แต่ยังไม่ชัดเจนว่าคลองสุเอซซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งสำคัญของโลกจะกลับมาเปิดให้บริการสัญจรขนส่งสินค้าได้อีกครั้งเมื่อใด

โอซามา ราบี ประธานของสำนักบริหารคลองสุเอซ (Suez Canal Authority) เผยกับเดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัลว่า แม้บางส่วนของเรือเอเวอร์กิฟเวนจะหลุดจากเกยตื้น แต่ยังมีงานที่ยังต้องทำต่อคือการทำให้ตัวเรือ พ้นการกีดขวางคลอง

โดยขณะนี้ มีเรือจำนวนมากกว่า 450 ลำ ที่ลอยเคว้งรอการสัญจรเข้าออกผ่านคลองแห่งนี้ เนื่องจากหากต้องเปลี่ยนเส้นทางไปอ้อมทวีปแอฟริกาจะต้องเสียเวลาเดินทางราว 10 วัน ทั้งจะส่งผลให้ต้นทุนค่าขนส่งเพิ่มขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ที่มา: TheGuardian , BBC