ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งขยายพื้นที่เจาะบ่อบาดาลทุก อบต. ในจังหวัดสุรินทร์ เพื่อให้แต่ละ อบต. มีบ่อบาดาลเป็นของตัวเอง แก้วิกฤตภัยแล้ง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยืนยันว่า ขณะนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้บูรณาการร่วมกับหลายหน่วยงาน เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งโดยทางกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้ขุดเจาะบ่อบาดาลที่จังหวัดสุรินทร์ บริเวณบ้านพักของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ซึ่งอยู่กันประมาณ 600 คน แต่ห่างจากตัวโรงพยาบาลไปประมาณ 3 กิโลเมตร

ทั้งนี้ จากการสำรวจทางธรณีฟิสิกส์ จากความลึกประมาณ 60 เมตร และคาดว่า จะได้น้ำ 100 คิวต่อวัน 

นอกจากนี้ ยังได้เจาะบ่อบาดาลในบริเวณวัด โดยประสานกับทางเจ้าคณะจังหวัด ที่ อ.เมือง เนื่องจากชุมชนใกล้วัดนั้นขาดแคลนน้ำ ให้พี่น้องประชาชนสามารถมารับน้ำตรงนี้ไปใช้ได้

ส่วนที่จังหวัดบุรีรัมย์ ดำเนินการสำรวจเพื่อขุดเจาะที่โรงพยาบาลลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ โดยประสานงานทำงานร่วมกับการประปาส่วนภูมิภาค 

นายวราวุธ ยังได้สั่งการให้กรมทรัพยากรน้ำบาดาล เข้าสำรวจและขุดเจาะบ่อบาดาล ในพื้นที่ อบต.ต่างๆ เพื่อให้แต่ละแห่ง มีบ่อบาดาลเป็นของตัวเอง แต่อาจจะติดปัญหาที่จังหวัดสุรินทร์ เป็นจังหวัด ที่มีน้ำบาดาลเป็นน้ำเค็ม ซึ่งทางอธิบดีรายงานว่า การใช้น้ำเพื่อทำระบบประปา ไม่ใช้น้ำจากน้ำบาดาล นอกจากพื้นที่แห้งแล้งซ้ำซาก แล้วในปีนี้กระทรวงฯ ได้เข้าไปทำแล้ว 17 หมู่บ้าน เพื่อให้มีระบบประปา 

ส่วนปัญหาน้ำล้นที่อ่างเก็บน้ำมรสวบ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์นั้น เนื่องจาก เป็นอ่างเก็บน้ำที่สร้างมานานตั้งแต่ปี 2539 อยู่ในภาระกิจดูแลของกรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรณ์ธรรมบาติและสิ่งแวดล้อม มีรอยรั่วที่คันดิน และซ่อมแซมมาเป็นระยะ ด้วยอายุการใช้งานมานาน อาจซ่อมแล้วไม่คุ้ม อธิบดีจึงเสนอทำใหม่ และขยายความจุเพิ่มมากขึ้น จากเดิม 1.6 ล้าน ลบ.ม. เป็น 2 ล้านลบ.ม.ขึ้นไป ทั้งนี้ต้องส่งผู้เชี่ยวชาญไปสำรวจข้อเท็จจริงเพื่อทำการแก้ไขปัญหาก่อนที่จะสรุปแนวทางแก้ปัญหาที่ยั่งยืนต่อไป เพื่อประโยชน์ของประชาชนในพื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง