ไม่พบผลการค้นหา
รังนกรังเล็กๆจะมีประโยชน์ต่อร่างกายมากน้อยแค่ไหนวันนี้ ทีมข่าววอยซ์ทีวีไปหาคำตอบเรื่องนี้มาแล้ว

การทำธุรกิจคอนโดนกนางแอ่น เพื่อให้ได้มาซึ่งรังนกอาหารที่ขึ้นชื่อว่ามีราคาแพงที่หลายคนนิยมซื้อมาทานเสริมเพื่อบำรุงร่างกายนั้นทำให้เกิดคำถามว่าแท้จริงแล้ว รังนกรังเล็กๆจะมีประโยชน์ต่อร่างกายมากน้อยแค่ไหนวันนี้(24 มิ.ย. 54)ทีมข่าววอยซ์ทีวีไปหาคำตอบเรื่องนี้มาแล้ว

 

รังนกสำเร็จรูปอาหารเสริมราคาแพงที่นิยมมอบให้เป็นของขวัญสำหรับโอกาสสำคัญต่างๆ ซึ่งหลายคนเชื่อกันว่าเป็นยาที่ช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรงมีสรรพคุณที่เป็น ประโยชน์อย่างมากนั้น จากการสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คุณเพ็ชร ชินบุตร ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรมเล่าให้ฟังว่า

 

รังนกหรือน้ำลายหรือเมือกใสของนกนางแอ่นเป็นสารธรรมชาติที่ถูกขับออกมา สำหรับการสร้างรัง ส่วนสาเหตุที่ทำให้รังนกมีราคาแพงน่าจะมาจากความเชื่อของคนจีนที่ว่าเป็นยา ที่ได้มาด้วยความยากลำบาก เพราะต้องไปเก็บตามถ้ำ เป็นความรู้สึกที่สร้างขึ้นมาเอง แต่ถึงอย่างไรจากการวิจัยก็พบว่า เป็นเรื่องที่มหัศจรรย์มากที่ในรังนกพบสารประเภทน้ำตาลที่ให้พลังงานอยู่ถึง 7 ชนิดรวมถึงกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายอีกด้วย

 

การที่รังนกมีสารประเภทน้ำตาลที่ให้พลังงานเป็นหลัก จึงเป็นไปได้ที่คนเราเมื่อดื่มเข้าไปจึงทำให้รู้สึกสดชื่น แต่หากจะลองเทียบ ในเรื่องของพลังงานที่ร่างกายได้รับแล้ว รังนก 1 ขวดจะให้พลังงานเท่ากับไข่ไก่ 1 ฟอง ส่วนการที่จะบอกว่าทานไข่ไก่ 1 ฟองแล้วมีประโยชน์มากกว่าหรือไม่นั้น ผู้อำนวยการสถาบันอาหารมองว่า เป็นเรื่องส่วนบุคคล เพราะอาหารแต่ละชนิดก็มีสารอาหารไม่เหมือนกัน บางอย่างมีในรังนก บางอย่างมีในอาหารชนิดอื่น

 

        

ดังนั้นถ้าหากถามว่าคนเราจำเป็นต้องทานรังนกเพื่อให้ได้สารอาหารที่ครบถ้วนหรือ ไม่ คุณเพ็ชร บอกว่า ไม่จำเป็นเพราะร่างกายคนเราไม่เหมือนกัน จึงต้องการสารอาหารในปริมาณที่ไม่เท่ากัน และที่สำคัญคือเราสามารถทานอาหารอย่างอื่นทดแทนได้  หรือไม่อย่างน้อยก็ทานอาหารให้ครบตามหลักโภชนาการเพียงเท่านี้ก็ได้รับ ประโยชน์ที่ครบถ้วนแล้ว แต่ถ้าหากว่าใครจะเลือกทานก็ย่อมได้หากมีกำลังทรัพย์มากพอ เพราะรังนกเป็นอาหารเสริมที่ราคาค่อนข้างสูง

 

ส่วนปัจจุบันรังนกมีทั้งที่เก็บจากถ้ำตามธรรมชาติและจากคอนโดที่มนุษย์สร้างขึ้นมา ทำให้เกิดคำถามว่ามีความแตกต่างในเรื่องของคุณภาพหรือความสะอาดหรือไม่ ผู้อำนวยสถาบันอาหารทิ้งท้ายไว้ว่าในทางวิทยาศาสตร์หรือผลการวิจัยยังไม่มี การค้นพบข้อแตกต่างในเรื่องนี้

 

 

Produced by Voice TV

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
182Article
76558Video
0Blog