อาหารประจำชาติคือสิ่งที่สังคมประเทศหนึ่งๆ ให้การยอมรับกันมาเป็นเวลานาน แต่ปัจจุบันมีอาหารบางเมนูในเกาหลีใต้ที่ความนิยมเริ่มเสื่อมถอยลงเรื่อยๆ จนธุรกิจที่เคยอยู่ได้ด้วยอาหารจานนี้ต้องทยอยปิดตัวลง
แต่ละประเทศมีวัฒนธรรมทางอาหารที่แตกต่างกันไป ซึ่งส่วนใหญ่จะส่งต่อกันจากรุ่นสู่รุ่น และมีการประยุกต์สูตรให้เข้ากับแต่ละยุคสมัย แต่จะเกิดอะไรขึ้นถ้าความนิยมในอาหารชนิดหนึ่งๆ กำลังเสื่อมถอย จนทำให้ผู้คนเลิกทานอาหารชนิดนั้น ภัตตาคารแด-กโย ในกรุงโซลของเกาหลีใต้ กำลังประสบปัญหาเช่นนั้นอยู่ จนอาจต้องปิดกิจการ ด้วยสาเหตุที่ผู้คนสมัยใหม่เริ่มไม่ยอมรับวัฒนธรรมการบริโภคเนื้อสุนัขดังเช่นแต่ก่อน เพราะเห็นสุนัขเป็นสัตว์เลี้ยงและสมาชิกประจำบ้านตามอย่างวัฒนธรรมตะวันตก
ยอดจำหน่าย “โบชินทัง” หรือแกงเนื้อสุนัข ซึ่งเคยได้รับความนิยมอย่างมากในฐานะยาชูกำลัง กำลังลดน้อยลงเรื่อยๆ โดยเจ้าของร้านแด-กโยเปิดเผยว่า จากที่เคยจำหน่ายได้ถึงวันละ 700 ชาม เมื่อ 30 ปีก่อน กลับจำหน่ายได้น้อยกว่าครึ่งหนึ่งในปัจุบัน
ขณะที่ ธุรกิจการเพาะพันธุ์และจำหน่ายสัตว์เลี้ยงในเกาหลีใต้ก็กำลังขยายตัวขึ้นเรื่อยๆ โดยมีมูลค่าราว 900,000 ล้านวอน หรือราว 28,000 ล้านบาท ในปี 2555 โดยหลายฝ่ายประเมินว่ามูลค่าจะเพิ่มสูงขึ้นเป็น 6 ล้านล้านวอน หรือราว 190,000 ล้านบาท ภายในอีก 6 ปีข้างหน้า
ธุรกิจสัตว์เลี้ยงเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ชาวเกาหลีรุ่นใหม่รู้สึกผูกพันกับสุนัขจนไม่สามารถยอมรับการบริโภคแกงเนื้อสุนัขอีกต่อไปได้ โดย 1 ในลูกค้าที่มาใช้บริการคาเฟ่สุนัขกล่าวว่า ตั้งแต่มีสัตว์เลี้ยง เขาก็ไม่อยากที่จะทานแกงเนื้อสุนัขอีกต่อไป และเลือกอาหารบำรุงร่างกายประเภทอื่นมาทดแทน เช่น เมนูไก่ตุ๋นโสม เป็นต้น
ในอนาคตอันใกล้ วัฒนธรรมการบริโภคเนื้อสุนัขจะยิ่งหายไปจากสังคมเกาหลีใต้ยิ่งขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่าการทาน “โบชินทัง” จะไม่ทำให้ใครถูกประณามก็ตาม แต่การเลือกที่จะไม่ทานก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้ธุรกิจภัตตาคารต้องเปลี่ยนโฉมหน้าไปจากเดิม