ไม่พบผลการค้นหา
การย้ายมาใช้ชีวิตในไทยหลังเกษียณ แน่นอนว่าชาวต่างชาติต้องมีการปรับตัวเป็นอย่างมาก ทั้งการใช้ชีวิต อาหารการกิน และวัฒนธรรมประเพณี หนองคายมีปัจจัยใดที่ช่วยสนับสนุนให้พวกเขาสามารถใช้ชีวิตได้อย่างไม่ยากลำ
การย้ายมาใช้ชีวิตในไทยหลังเกษียณ แน่นอนว่าชาวต่างชาติต้องมีการปรับตัวเป็นอย่างมาก ทั้งการใช้ชีวิต อาหารการกิน และวัฒนธรรมประเพณี หนองคายมีปัจจัยใดที่ช่วยสนับสนุนให้พวกเขาสามารถใช้ชีวิตได้อย่างไม่ยากลำบากแต่ไม่วุ่นวายเกินไป 
 
 
ห่างจากตลาดโพธิ์ชัย 10 นาที เป็นที่ตั้งของ "ทิพย์ธานี" หมู่บ้านจัดสรรที่เจ้าของบ้าน 1 ใน 3 เป็นฝรั่งวัยเกษียณ 
 
มิคบอกว่า ถ้าเขาอยากเช่าบ้านสักหลังในภูเก็ต ต้องเสียเงินอย่างต่ำเดือนละ 15,000 บาท และก็อาจไม่ดีเท่าบ้านหลังนี้ ที่เขาเสียค่าเช่าเพียง 5,000 บาทต่อเดือน
 
จากอายุงานหลายสิบปีในกองทัพเรือสหรัฐ สิ่งที่เขาได้กลับมาไม่ใช่แค่ประสบการณ์เดินทางรอบโลก แต่คืออะลูมิเนียมดามขา และแขนหลังบาดเจ็บจากระเบิดในไอร์แลนด์ 
 
อากาศอบอุ่นไม่ใช่แค่ทำให้มิคเดินเล่นนอกบ้านได้ แต่ยังทำให้กล้วยไม้เมืองร้อนของแอนเดรียสออกดอกเป็นครั้งแรก หลังตัดสินใจย้ายมาอยู่หนองคาย เขาเลือกขนส่งกล้วยไม้หายากที่รักที่สุด 20 ต้นมาทางเครื่องบินจากบ้านที่เยอรมัน 
 
ความคลั่งไคล้กล้วยไม้ของอดีตคุณครูชาวเยอรมัน บวกกับความชื่นชอบปลูกต้นไม้ของภรรยา ค่อยๆ เปลี่ยนที่ดินกลางทุ่งนาแห่งนี้ ให้กลายเป็นบ้านสีเขียวที่น่าอยู่
 
จากที่ดินที่ไฟฟ้าเข้าไม่ถึง วันนี้พวกเขาไม่เพียงมีสัญญาณ wifi เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตกระจายรอบบริเวณบ้าน แต่หากอยากอัพเดตข่าวสาร ก็เพียงกดรีโมต เปิดไปที่ช่อง BBC และเปลี่ยนกลับมาที่ HBO ยามอยากพักสมอง 
 
ได้ใช้ชีวิตท่ามกลางธรรมชาติที่รัก แถมยังไม่ต้องเลิกงานอดิเรกที่เป็นเหมือนชีวิตอย่างการเลี้ยงกล้วยไม้ และยังติดตามข่าวสารจากสำนักข่าวระดับโลกที่ชอบไปได้พร้อมๆ กัน ดูเหมือนการใช้ชีวิตที่หนองคายของแอนเดรียสตอนนี้ จะเหลือเพียงปัญหาเดียว
 
วิธีแก้ปัญหาอมตะ ทั้งเรื่องความเผ็ด ปูดอง หรือปลาร้า สำหรับมิคก็คือการเลือกทำอาหารเอง  หมูที่หมักไว้ตั้งแต่ตอนเช้า ถูกเขานำมาผัดรวมเข้ากับผักหลากสีสัน ผสมรวมกับหลายเมนูเด็ดจากแม่ยาย พร้อมเสิร์ฟเป็นอาหารเย็นทานได้ทั้งคนไทยและฝรั่ง
 
นี่คือโต๊ะอาหารเดียวกันกับที่เคยใช้จัดงานคริสมาสต์ในหมู่ชาวต่างชาติของหมู่บ้านทิพย์ธานีเมื่อปีที่แล้ว
 
ไม่แปลกที่บ้านของเขาจะกลายเป็นศูนย์รวมของฝรั่งในหมู่บ้าน เพราะมิคมีความรู้เรื่องกฎหมายต่างๆ และมีความสัมพันธ์กับผู้ใหญ่บ้านเป็นอย่างดี ถึงอย่างนั้น มิคบอกว่าไม่สนใจการเมือง เพราะเป็นเรื่องที่ต้องเว้นไว้ให้คนไทยตัดสินใจเอง สิ่งที่เขาพอจะมีส่วนร่วมได้ ก็คือการคืนรายได้ผ่านการจ้างงานคนในชุมชน
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog