การค้นพบการปนเปื้อนของเนื้อวัวและเนื้อไก่หมดอายุในเอเชีย ทำให้ แมคโดนัลด์ในญี่ปุ่น เพิ่มทางเลือกให้คุณด้วย "นักเก็ตและปลา จากเต้าหู้"
เมนูใหม่ของ แมคโดนัลด์ ประเทศญี่ปุ่น คือ "โทฟู ชินโจะ แมคนักเก็ต" ที่ประกอบด้วย เนื้อปลา เต้าหู้ และผักอื่นๆ เช่น ถั่วเหลืองและแครอท นำมาทอด จนหน้าตาไม่ต่างจากจากนักเก็ตไก่ โดยจะเริ่มวางขาย ตั้งแต่ 30 กรกฎาคมถึงต้นเดือนกันยายนนี้ แต่ทางแมคโดนัลด์ ยืนยันว่า สินค้าตัวใหม่นี้ เป็นแผนการตลาดเดิม ที่ออกแบบมาก่อนหน้ากรณีเนื้อไก่จากจีน มีปัญหาหมดอายุและปนเปื้อน
สัปดาห์ที่แล้ว มีคลิปวิดีโอ แสดงกรรมวิธีการผลิตเนื้อสัตว์ที่ต่ำกว่ามาตรฐานของซัพพลายเออร์ในเซี่ยงไฮ้ ของแมคโดนัลด์ และสตาร์บัคส์ และสำนักงานอาหารและยาของเมืองเซี่ยงไฮ้ ก็ได้เข้าตรวจสอบ จนพบว่าโรงงาน เซี้ยงไฮ้ หูสึ ฟู้ด (Shanghai Husi Food) มีการผลิตเนื้อไก่ หมดอายุ และส่งสินค้าเหล่านี้ไปทั่วประเทศจีน ฮ่องกง และญี่ปุ่น จนกระทบต่อการนำมาทำนักเก็ตไก่ เพราะขาดแคลนวัตถุดิบ ทำให้แมคโดนัลด์ญี่ปุ่น แก้ปัญหานี้ ด้วยการใช้เนื้อไก่จากประเทศไทยแทน แต่ก็ยังไม่เพียงพอ
ล่าสุด ซ่าร่า แคสาโนว่า ซีอีโอของแมคโดนัลด์ญี่ปุ่น ได้ออกมากล่าวขออภัยและสัญญาว่าจะรัดกุมมาตรการเกี่ยวกับการสุขอนามัยอาหาร รวมไปถึงเพิ่มความโปร่งใสในเรื่องที่มาของเนื้อสัตว์ที่ใช้ในการปรุงอาหาร
พร้อมกับระบุว่า กำไรและยอดขายอาจไม่ตรงตามเป้าที่ตั้งไว้ จากก่อนหน้าที่คาดการณ์ว่า จะมียอดขาย 2 แสน 5 หมื่นล้านเยน (2.5 พันล้านดอลลาร์) และรายได้สุทธิ 6 พันล้านเยน (59 ล้านดอลลาร์) แต่ขณะนี้ ยังคาดการณ์ตัวเลขใหม่ได้ยาก
แมคโดนัลด์ ขึ้นชื่ออยู่แล้วเรื่องการดัดแปรงเมนูอาหาร เพื่อให้เข้ากับความต้องการของตลาดท้องถิ่น เช่น แมคอลู ทิ๊กกิ แซนด์วิช (McAloo Tikki sandwich) ซึ่งพัฒนาขึ้น เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ามังสวิรัติ ที่มีจำนวนมากในอินเดีย