ชิโปเล่ คือ แบรนด์ร้านอาหารเม็กซิกันชื่อดัง เป็นร้านเชน ที่มีสาขาอยู่เกือบทั่วประเทศ มากกว่า 500 สาขา มีแนวคิดในการประกอบอาหาร แบบ fastfood slow cook คือทำและเตรียมแบบโบราณ
Menu ของร้านมีให้เลือก 3 อย่าง คือ เบอร์ริ้โต (Burito) , ทาโก้ (Taco) และ Salad Bowl และยังมีเมนูคล้ายๆ ผัดไทยไข่ห่อ เมนูนี้ชื่อ ฟ่าฮิ้ต่า เบ่อร์ริ้โต่ ( Fajita Burito) ใส่ไส้ต่างๆ เช่น เนื้อหรือไก่ และใส่ข้าวให้ด้วย เรียกว่า Cilantro Lime Rice เหมือนข้าวหอมมะลิใส่ผักชีให้มีกลิ่นหอม ราคาอยู่ที่ 8-9 เหรียญสหรัฐ
นอกจากนี้ยังมี Tacos ที่มีหน้าตาคล้ายขนมเบื้องสามารถเลือกได้ว่าจะเอาเปลือกนุ่มหรือเปลือกกรอบ โดยหนึ่งออเดอร์มี 3 ชิ้น ราคา 8-9 เหรียญสหรัฐ
สังเกตุว่า ฟาสฟูดสัญชาติเม็กซิกันแบรนด์นี้ค่อนข้างมีความหลากหลายและมีคุณค่าทางโภชนาการครบถ้วน โดยนำจุดเด่นของอาหารเม็กซิกัน ที่มีส่วนประกอบเป็นผักสดปริมาณมาก ไม่ได้มีแต่เนื้อกับไขมันล้วนๆ
Chipotle เป็นร้านที่ขายราคาสูงกว่าฟาสฟูดทั่วไป แต่ได้คุณภาพอาหารที่ดี
Steve Ells ผู้ก่อตั้งและ CEO ของชิโปเล่ มีนโยบายใช้ผลิตผลทางการเกษตรจากธรรมชาติให้มากที่สุด ซึ่งตอนนี้ใช้ผลิตผลทางธรรมชาติในปริมาณสูงในระดับหนึ่งแล้ว ถือเป็นการสนับสนุนให้มีการเพาะปลูกและเลี้ยงสัตว์แบบดั้งเดิม ไม่ใช้เคมีและยาปฏิชีวนะในพืชและสัตว์
ส่วนการตกแต่งร้าน ใช้โต๊ะ-เก้าอี้ เป็นไม้และสเตนเลส ตัดกับสีแดงของฝาผนัง ส่วน Artworks เป็นแบบชาวเผ่า Mayans โบราณ
นอกจากอาหารที่มีคุณภาพแล้ว ชิโปเล่ยังใช้กลยุทธ์การตลาดแบบ Viral เพื่อสร้างกระแสให้คนฉุกคิดก่อนทานอาหารฟาสฟูดที่มีส่วนผสมของสารเคมีด้วย
Source : http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=flyingdragon&month=04-05-2008&group=8&gblog=1
Source : http://www.ihub.co.th/?p=1395