โพลจากสกายแทร็กสำรวจล่าสุดพบว่า สายการบินคาเธ่ แปซิฟิคของฮ่องกง ถูกจัดให้เป็นสายการบินที่ดีที่สุดในโลก
โพลจากสกายแทร็กสำรวจล่าสุดพบว่า สายการบินคาเธ่ แปซิฟิคของฮ่องกง ถูกจัดให้เป็นสายการบินที่ดีที่สุดในโลก
สกายแทร็ก สำรวจลูกค้าเกือบ 19 ล้านคน กว่า 105 สัญชาติ ครอบคลุม 41 ตัวชี้วัด โดยประเมินผลมาตรฐานผลิตภัณฑ์และการบริการของสายการบินต่างๆ นอกจากนี้ ยังได้นำการรีวิวของ Business Insider มาประกอบการวิเคราะห์ด้วย โดย 20 อันดับสายการบิน มีดังนี้
อันดับที่ 1 สายการบิน Cathay Pacific ได้รับคะแนนสูงสุด ทั้งด้านบริการความบันเทิงบนเครื่องบิน หรือการดูแลของลูกเรือ ขณะที่ Business Insider ให้คะแนนสายการบินนี้น้อยกว่า เนื่องจากสภาพการจราจรที่แออัดและอากาศที่ไม่เป็นใจของฐานสายการบินในฮ่องกง
อันดับที่ 2. สายการบินกาตาร์ (Qatar Airways) ได้รับคะแนนในด้านลูกเรือและการบริการด้านความบันเทิงที่ดี รวมถึงลูกค้าชั้นประหยัด ยังสามารถสนุกกับฟีเจอร์ที่เหมือนกับการใช้สมาร์ตโฟนและแท็บเล็ตบนเครื่องได้ด้วย โดยสายการบินนี้ให้บริการกว่า 125 จุดหมายทั่วโลก และยังขยายการบริการไปยัง 50 จุดหมายใหม่ ซึ่งรวมถึงเที่ยวบินที่บินตรงไปยังลอสแอนเจลิส ไมอามี่ และดัลลัส
อันดับที่ 3. สายการบินสิงคโปร์ (Singapore Airlines) โดดเด่นด้านการบริการของลูกเรือและบริการความบันเทิงคนเครื่องที่ดีที่สุด ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในกลุ่มลูกค้า
อันดับที่ 4. สายการบิน เอมิเรตส์ ซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่สนามบินนานาชาติดูไบ ใ ห้บริการด้วยเครื่องบินแอร์บัส A380 และโบอิ้ง 777 มีเที่ยวบินไปยัง 140 จุดหมายใน 6 ประเทศ คือ New York, Los Angeles, Seattle, Dallas, Houston, และ Washington, D.C. พร้อมระบบเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ที่รวบรวมเพลงและภาพยนตร์ และบางรายการยังเป็นรายการสดของสถานีโทรทัศน์ด้วย ซึ่งถือเป็นที่สุดของระบบเอ็นเตอร์เทนบนเครื่องบิน
อันดับที่ 5. สายการบินเตอร์กิส (Turkish Airlines) มีศูนย์กลางอยู่ที่อีสตันบูล มีเที่ยวบินไปยังจุดหมายกว่า 100 ประเทศ หรือ กว่า 200 เมืองทั่วโลก สายการบินนี้เติบโตอย่างรวดเร็ว และยังเป็นสมาชิกของ Star Alliance รวมถึงยังได้รับรางวัลสายการบินที่ดีที่สุดในยุโรป 3 ปีซ้อน
อันดับที่ 6. สายการบิน ออลนิปปอน หรือที่รู้จักกันดี คือสายการบิน ANA สายการบินนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นด้วยเครื่องโบอิ้ง 787 และยังจัดที่นั่งบริการแบบส่วนตัว รวมมีช่วงต่อ USB ให้บริการในชั้นประหยัดด้วย
อันดับที่ 7. สายการบิน Garuda Indonesia แม้จะถูกกล่าวหาว่าไม่ปลอดภัย ที่จะเข้าร่วมการบินในสหภาพยุโรปในปี 2550-2552 ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างในปีที่ผ่านมา สายการบินนี้ก็มีความพยายามพัฒนามาตรฐานการบริการ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้โดยสาร ปัจจุบันการให้บริการชั้นประหยัดของสายการบินนี้มีความสะดวกสบาย มีการบริการอาหารเอเชีย และเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เพิ่งได้เข้าเป็นสมาชิกของ The Skyteam global airline alliance
อันดับที่ 8.สายการบินเอเชียน่า (Asiana Airlines) หนึ่งในสองสายการบินหลักของเกาหลีใต้ ที่เพิ่งผ่านเหตุการณ์อุบัติเหตุขณะกำลังลงจอดที่ซานฟรานซิสโกเมื่อปีที่แล้ว แม้เหตุการณ์นี้จะยังอยู่ระหว่างการสืบสวน แต่ต้องยอมรับว่าบริการช่วยเหลือฉุกเฉินของสายการบินมีประสิทธิภาพมาก รวมถึงลูกเรือที่มีความกล้าหาญและช่วยเหลือผู้โดยสารจนปลอดภัย
อันดับที่ 9. สายการบินเอธิฮัด (Etihad Airways) สายการบินของอาหรับเอมิเรต ที่มีเที่ยวบินไปยัง 96 จุดหมายทั่วโลก ฟีเจอร์พิเศษของสายการบินนี้ คือ เฮดโฟนตัดเสียงรบกวน และแสงไฟแบบพิเศษบนเครื่องบิน ที่ช่วยให้ผู้โดยสารพักผ่อนได้เต็มที่
อันดับที่ 10. สายการบินลุฟฮันซ่า สายการบินขนาดใหญ่ที่สุดของยุโรป แม้จะเพิ่งผ่านการหั่นงบประมาณเมื่อปีที่ผ่านมา แต่ยังคงคุณภาพการบริการที่ยอดเยี่ยมเช่นเดิม โดยเฉพาะการให้บริการบนเครื่อง A380 และ 748-8 ที่ผู้โดยสารจะได้รับประสบการณ์การเดินทางที่ดีที่สุด
อันดับที่ 11. สายการบินแควนตัส (Qantas Airways) ได้รับคะแนนสูงเนื่องจากการบริการเล้านจ์ในสนามบินที่อลังการ ไม่ว่าจะเป็นเตียงนอนขนแกะขนาด 6.5 ฟุต ผู้โดยสารจะได้รับการดูแลอย่างดี แถมพนักงานยังเสิร์ฟไวน์ชั้นเยี่ยมให้ด้วย
อันดับ 12. สายการบินอีว่า แอร์ สายการบินขนาดใหญ่อันดับ 2 ของไต้หวัน และได้รับเลือกจากการมีลูกเรือชั้นเยี่ยม รวมทั้งเป็นสายการบินแรกที่ให้บริการชั้นประหยัดระดับพรีเมี่ยม
อันดับที่ 13. สายการบิน Swiss International สายการบินสมาชิกในเครือ Lufthansa ที่เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2545 ที่มีการให้บริการที่รวดเร็ว บนเครื่องแอร์บัส เอ 330-300 และ เอ 340-300 ขณะที่ Business Insider ระบุว่านี่คือสายการบินที่ดีที่สุด
อันดับที่ 14. การบินไทย ถือเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมด้านคุณภาพการบริการ ทั้งการโดยสารชั้นเฟิร์สคลาส บิวสิเนสคลาส หรือแม้แต่ชั้นประหยัดก็ให้บริการดีไม่แพ้กัน
อันดับที่ 15. สายการบิน Virgin Australia สายการบินในเครือเวอร์จิ้นของมหาเศรษฐี "ริชาร์ด แบรนด์สัน" ที่เติบโตในตลาดเอเชีย-แปซิฟิคอย่างต่อเนื่อง โดยเวอร์จิ้นให้บริการเครื่องโบอิ้ง 777 และเครื่องแอร์บัส เอ 330 ภายในตกแต่งสวยงาม พร้อมระบบความบันเทิงผ่านจอทัชสกรีน
อันดับที่ 16. สายการบิน Air New Zealand สายการบินประเทศนิวซีแลนด์ และยังเป็นสมาชิกของ Star Alliance ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้เพิ่งสั่งซื้อเครื่องโบอิ้ง 787-9
อันดับที่ 17.สายการบิน British Airways สายการบินสัญชาติอังกฤษ ซึ่งสกายแทร็กจัดให้เป็นสายการบินที่มีเล้านจ์สำหรับผู้โดยสารเฟิร์สคลาสและบิวสิเนสคลาสชั้นเยี่ยม ช่วยให้ผู้โดยสารมีความสะดวกสบายในการเดินทาง
อันดับที่ 18. สายการบิน Malaysia แม้จะมีเหตุการณ์เที่ยว MH370 สูญหายและยังหาไม่พบ ตลอดจนอุบัติเหตุต่างๆ จนส่งผลต่อผลประกอบการ แต่มาเลเซียแอร์ไลน์ก็ยังถูกจัดให้เป็นหนึ่งในสายการบินที่ดีที่สุดด้วย
อันดับที่ 19. สายการบินไห่หนาน (Hainan Airlines) สายการบินสัญชาติจีน ที่เพิ่งประกาศซื้อเครื่องบินโบอิ้งใหม่ มูลค่ารวม 5 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยสกายแทร็กจัดให้เป็นสายการบินที่มีลูกเรือดีที่สุด
และอันดับที่ 20. Bangkok Airways สายการบินท้องถิ่นของไทย ที่ให้บริการเส้นทางในไทย กัมพูชา จีน ฮ่องกง ลาว มัลดีฟ พม่า อินเดีย และสิงคโปร์
นอกจากนี้ ในงาน World Airline Awards ประจำปี 2557 ณ สหราชอาณาจักร สกายแทร็กได้มอบรางวัลสายการบินยอดเยี่ยมในด้านต่างๆ โดยเริ่มตั้งแต่ก้าวเข้าสู่สนามบินจนถึงการบริการบนเครื่องบิน เช่น การให้บริการเช็คอิน ความสะดวกสบายของที่นั่งและภายในห้องโดยสาร การให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม การให้บริการของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน และระบบสาระบันเทิงบนเครื่องบิน ซึ่งกลุ่มรางวัลนี้ การบินไทยได้รับรางวัล 3 รางวัลสายการบินยอดเยี่ยมจากสกายแทรกซ์
โดยการบินไทย เป็นอันดับที่ 1 ประเภทพนักงานสายการบินให้บริการยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย และอันดับที่ 1 ประเภทการให้บริการอาหาร บนเครื่องบินชั้นประหยัดยอดเยี่ยม รวมทั้งสายการบินยอดเยี่ยมอันดับที่ 3 ประเภทการให้บริการภาคพื้น