หากคุณอยู่บนท้องถนนในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล จะมีโอกาสพบรถยนต์ที่ติดสติ๊กเกอร์วัดท่าไม้เฉลี่ย 5 คันต่อหนึ่งชั่วโมงเป็นอย่างน้อย
นอกจากทะเบียนรถยนต์แล้ว "สติ๊กเกอร์วัดท่าไม้" กลายเป็นส่วนประกอบของรถยนต์อีกชิ้นหนึ่ง ที่ลูกศิษย์วัดท่าไม้นำมาติดไว้ท้ายรถยนต์เพื่อเป็นศิริมงคล และสามารถสร้างแรงจูงใจให้ผู้พบเห็น ต้องค้นหาที่มาที่ไป และวัตถุประสงค์ของ วัฒนธรรมนี้
หากคุณอยู่บนท้องถนนในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล จะมีโอกาสพบรถยนต์ที่ติดสติ๊กเกอร์วัดท่าไม้เฉลี่ย 5 คันต่อหนึ่งชั่วโมงเป็นอย่างน้อย แน่นอนว่าความศักดิ์สิทธิ์ของสติ๊กเกอร์สามารถสัมผัสรับรู้ได้เฉพาะในวงลูกศิษย์วัดท่าไม้เท่านั้น แต่สำหรับผู้พบเห็นทั่วไปคงจะต้องถามในใจว่า "วัดท่าไม้อยู่ที่ไหน?" และ "เขาไปทำอะไรกันที่นั่น?" กลยุทธ์การสร้างแบรนด์ เพื่อเรียกศรัทธารูปแบบใหม่นี้ ทำให้วัดท่าไม้กลายเป็นจุดหมายปลายทางแห่งการแสวงหาโชคลาภแห่งใหม่ของคนไทย
วัดท่าไม้ จากเดิมที่เป็นเพียงวัดเล็ก ๆ แห่งหนึ่งในอำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร จำกัดอยู่ในหมู่ผู้แสวงหาโชคลาภ พิธีกรรมที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจ แต่วันนี้โดยเฉพาะช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ผู้คนจำนวนมากหลั่งไหลเข้าไปสักการะบูชาองค์พระ และประกอบพิธีกรรมต่างๆ และมักจะกลับออกไปพร้อมกับสติ๊กเกอร์อย่างน้อยคนละ 1 แผ่นที่ผ่านการปลุกเสก ทำให้ยอดการผลิตสติ๊กเกอร์สูงถึง 3 หมื่นแผ่นต่อเดือน แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ
เดิมทีแล้วสติ๊กเกอร์วัดท่าไม้ไม่ได้ผลิตขึ้นเพื่อเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวทางใจหรือวัตถุมงคลที่เอาไว้ปกป้องคุ้มครองอย่างทุกวันนี้ แต่มีไว้เพื่อแสดง "ความเป็นลูกศิษย์วัดท่าไม้"
สติ๊กเกอร์วัดท่าไม้เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยแผ่ขยายชื่อเสียงของวัดท่าไม้ไปสู่ผู้คนรอบนอกอย่างกว้างขวางทุกหนแห่ง จึงเป็นที่น่าสนใจว่าสติ๊กเกอร์วัดท่าไม้ที่นำมาติดไว้ท้ายรถยนต์นั้นไม่เพียงแต่จะเป็นวัตถุมงคลสำหรับลูกศิษย์เท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องมือสื่อสารชนิดหนึ่งที่ส่งผลกระทบต่อผู้พบเห็นในแง่ของการสร้างการรับรู้อีกด้วย
ในมุมมองของการตลาด นักวิชาการด้านการประชาสัมพันธ์อธิบายสาเหตุของปรากฏการณ์ดังกล่าวว่าวัดท่าไม้สามารถสร้างความโดดเด่นและประสบความสำเร็จในการขยายฐานเสียงลูกศิษย์ เนื่องจากบริการของวัดท่าไม้สามารถตอบสนองความต้องการของคนจำนวนมากได้อย่างเฉพาะเจาะจงและแม่นยำ
กลยุทธ์การสร้างแบรนด์ซึ่งเป็นการเพิ่มความน่าเชื่อถือให้แก่องค์กร ไม่เพียงแต่จำกัดอยู่ในแวดวงการพาณิชย์เท่านั้น สถาบันพุทธศาสนาก็ใช้กลยุทธ์นี้เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่น่าศรัทธา น่านับถือเช่นกัน และวัดท่าไม้ ก็เป็นอีกตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จในการสร้างแบรนด์ กระตุ้นความอยากรู้ของผู้คนให้มุ่งหน้าเข้าสู่ "สถาบันวัดท่าไม้" ได้อย่างมหาศาล