ไม่พบผลการค้นหา
คุณสมบัติผู้สมัครเข้ารับการเลือกตั้งเป็น ส.ส.ทั้งแบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อ ตามที่กฎหมายกำหนด

คุณสมบัติผู้สมัครเข้ารับการเลือกตั้งเป็น ส.ส.ทั้งแบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อ ตามที่กฎหมายกำหนด

 

สำหรับผู้ที่สมัครเข้ารับการเลือกตั้งเป็น ส.ส.ของพรรคใดพรรคหนึ่ง จะต้องมีคุณสมบัติตามที่กฎหมายกำหนดเท่านั้น ทั้งเรื่องของสัญชาติ อายุ การศึกษา และการสังกัดพรรคการเมืองไม่ว่าจะเป็นผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตหรือแบบบัญชีรายชื่อ ผู้ที่จะสมัครก็จะต้องมีคุณสมบัติเหมือนกัน 

 

โดยผู้สมัคร ส.ส. ต้องเป็นผู้มีสัญชาติไทยโดยกำเนิด อายุไม่ต่ำกว่า 25 ปีบริบูรณ์ในวันเลือกตั้ง จบการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรี ยกเว้นแต่ผู้สมัครรายนั้น เคยเป็น ส.ส.หรือ ส.ว.มาก่อน ส่วนการสังกัดพรรคนั้น โดยปกติ ผู้สมัครต้องเป็นสมาชิกพรรคใดพรรคหนึ่งเพียงพรรคเดียวติดต่อกันไม่น้อยกว่า 90 วันนับถึงวันเลือกตั้ง แต่เนื่องจากการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นกรณียุบสภา หฎหมายกำหนดให้ลดจำนวนวันที่สังกัดพรรคลง โดยให้ผู้สมัครเป็นสมาชิกพรรคใดพรรคหนึ่งติดต่อกันไม่น้อยกว่า 30 วันนับถึงวันเลือกตั้งก็สามารถสมัครได้

 

แต่เดิม กฎหมายไม่ได้กำหนดไว้ว่า ผู้สมัคร ส.ส.ต้องเป็นเพศชายหรือหญิง แต่กฎหมายใหม่ มีการแก้ไขโดยกำหนดให้พรรคการเมืองต้องส่ง ส.ส.ชายและหญิงในอัตราส่วนที่ใกล้เคียงกัน เพื่อส่งเสริมความเท่าเทียมกันในทางประชาธิปไตย แต่ส่วนใหญ่ทุกพรรคก็ยังมีจำนวนผู้สมัครหญิงน้อยมากเช่นเดิม

 

Produced by VoiceTV

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
182Article
76558Video
0Blog