รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม แนะการบินไทยต้องปรับตัว หลังสายการบินต้นทุนต่ำ เปิดเส้นทางบินในภูมิภาคมากขึ้น
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา สถิติการเดินทางโดยเครื่องบินที่ท่าอากาศยานดอนเมืองเพิ่มขึ้นมาก จนปริมาณผู้โดยสารที่เดินทางโดยเครื่องบิน มีจำนวนมากกว่าประชาชนที่เดินทางด้วยรถโดยสารประจำทางถึง 6 เท่าตัว โดยเฉพาะในเส้นทางบินกรุงเทพไปเชียงใหม่ มีผู้เดินทางมากถึง 1 แสน 2 หมื่นคน ขณะที่เดินทางโดยรถไฟมีจำนวน 9,000 คน เดินทางโดยรถของ บขส. 18,000 คน เพราะตั๋วโดยสารเครื่องบินโลว์คอสแอร์ไลน์ถูกลงมาก ประชาชนจึงเลือกเดินทางด้วยวิธีนี้ เพราะประหยัดเวลามากกว่า
ส่วนภาพรวมการเดินทางที่ท่าอากาศยานดอนเมือง พบว่า มีปริมาณผู้โดยสารเดินทางภายในประเทศเพิ่มขึ้นร้อยละ 35 มีผู้เดินทางเกือบ 50,000 คนต่อวัน ขณะที่การเดินทางในเส้นทางบินระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นร้อยละ 9
จากข้อมูลคาดว่าในปี 2583 ปริมาณการบินในเอเชียจะเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 40 ดังนั้น การบินไทย ซึ่งเป็นสายการบินของชาติ ต้องปรับตัวและปรับกลยุทธ์ หลังจากสายการบินต้นทุนต่ำ หรือ โลว์คอสแอร์ไลน์ เข้ามาทำการบินเส้นทางในภูมิภาค เช่น ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นเส้นทางบินที่ทำรายได้หลักของการบินไทย
ส่วนการที่นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ อดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทย ชนะคดีการเลิกจ้างที่ไม่เป็นธรรม นายชัชชาติ ระบุว่า เป็นเรื่องที่ฝ่ายกฎหมายของการบินไทยต้องต่อสู้ทางกฎหมายต่อไป
ทั้งนี้ การเป็นรัฐบาลรักษาการ ไม่สามารถอนุมัติโครงการรถไฟฟ้าใหม่ ๆ ได้ ทำให้การก่อสร้างรถไฟฟ้าในบางเส้นทางล่าช้า ได้แก่ สายสีชมพู มีนบุรี ถึงศูนย์ราชการ และสายสีส้ม ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ถึงมีนบุรี ผ่านการประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม หรือ อีไอเอ แล้ว ส่วนโครงการอื่นยังคงเดินหน้าต่อไป เพราะรัฐบาลอนุมัติแล้วได้แก่ เช่น โครงการสายสีเขียวเหนือ ส่วนต่อขยายจากสถานีหมอชิต เซ็นทรัลลาดพร้าว ไปยังคูคต ลำลูกกา