ไม่พบผลการค้นหา
เบสบอล กีฬายอดนิยมของชาวอเมริกัน มีรูปแบบการเล่นคล้ายกีฬาซอฟต์บอลที่คนไทยหลายคนรู้จักกันดี แต่แตกต่างกันเล็กน้อยที่สภาพสนาม และอุปกรณ์การเล่น โดยเฉพาะลูกเบสบอลที่มีขนาดเล็กกว่า และแข็งกว่าลูกซอฟต์บอล
เบสบอล กีฬายอดนิยมของชาวอเมริกัน มีรูปแบบการเล่นคล้ายกีฬาซอฟต์บอลที่คนไทยหลายคนรู้จักกันดี แต่แตกต่างกันเล็กน้อยที่สภาพสนาม และอุปกรณ์การเล่น โดยเฉพาะลูกเบสบอลที่มีขนาดเล็กกว่า และแข็งกว่าลูกซอฟต์บอล
 
 
การแข่งขันกีฬาเบสบอลไม่มีการจับเวลา โดยนักกีฬาแต่ละทีมจะส่งผู้เล่นลงสนามได้ทีมละ 9 คน และผลัดกันเล่นเป็นฝ่ายรุก-รับ สลับกันไปมาทั้งหมด 9 ครั้ง หรือ 9 อินนิ่ง โดยฝ่ายที่ทำแต้มได้สูงสุดจะเป็นผู้ชนะ
 
สำหรับคะแนนแต่ละแต้มจะมาจากการเป็นฝ่ายรุก หรือการส่ง"แบตเตอร์"ทยอยออกมาตีลูก หากแบตเตอร์คนใด สามารถตีลูก และวิ่งผ่านเบสต่างๆ จนครบ 1 รอบสนาม ทีมนั้นก็จะได้แต้มไปตามจำนวนแบตเตอร์ที่สามารถทำได้
 
ด้านทีมรับ ซึ่งกระจายอยู่ตามจุดต่างๆทั่วสนาม มีหน้าที่ป้องกันไม่ให้ผู้เล่นทีมรุกวิ่งได้ครบรอบ หรือที่เรียกว่าวิ่งเข้า"โฮมเบส" โดยหากทีมรุก ถูกขับออกจากสนามครบ 3 คน หรือ 3 เอาท์ ฝ่ายที่เล่นเกมรุก ก็จะต้องสลับมาเป็นฝ่ายรับโดยทันที
 
สำหรับวิธีทำให้ฝ่ายรุกเสีย 3 เอาท์ มีด้วยกันมากมายไม่ว่าจะเป็นการขว้างลูกเข้าสไตรค์โซน แต่ไม่ให้แบตเตอร์ตีได้ครบ 3 ครั้ง ผู้ตีรายนั้นก็จะถูกขาน "สไตรค์เอาท์" และต้องออกจากสนามไป เพื่อเปลี่ยนให้ผู้อื่นเข้ามาทำหน้าที่แทน นอกจากนี้ หากฝ่ายรับสามารถรับลูกที่แบตเตอร์ตีลอยมาได้ก่อนที่ลูกตกพื้น หรือที่เรียกว่า "ฟลายบอล" แบตเตอร์ผู้นั้นก็จะต้องออกจากสนาม และเปลี่ยนให้ผู้อื่นเข้ามาทำหน้าที่แทนด้วยเช่นกัน
 
ความสนุกของกีฬาเบสบอล คือ การชิงไหวชิงพริบกันระหว่างฝ่ายรุก และรับ เนื่องจากผู้ขว้างลูกของฝ่ายรับ หรือ "พิทเชอร์" สามารถขว้างออกนอกสไตรค์โซน หรือบริเวณตั้งแต่หน้าอกลงมาถึงหัวเข่าของผู้ตีได้ถึง 3 ครั้ง เพื่อหลอกล่อให้แบตเตอร์สวิงไม้ตีลูกได้ยากขึ้น ซึ่งหากแบตเตอร์หลงกลสวิงไม้ออกมา แต่ไม่โดน แบตเตอร์ผู้นั้นก็จะเสีย 1 สไตรค์ไปทันที อย่างไรก็ตาม หากแบตเตอร์ไม่หลงกล และพิทเชอร์ปาลูกออกนอกสไตรค์โซนครบ 4 ครั้ง แบตเตอร์ และผู้เล่นทีมรุกในสนาม ก็จะได้เดินไปข้างหน้า 1 เบสโดยอัตโนมัติเช่นกัน
 
นอกจากกติกาที่ว่ามาแล้ว การเล่นเบสบอลยังมีกฎอื่นๆ ที่ช่วยเพิ่มสีสัน และความสนุกสนานให้กับผู้เล่น และผู้ชมอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการตีลูกออกนอกสนาม หรือทำ"โฮมรัน" ซึ่งถือเป็นไฮไลท์ของการแข่งขันในแต่ละแมทช์ รวมถึงเทคนิคการขโมยเบส เพื่อรบกวนสมาธิของพิทเชอร์ และทีมรับ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นแทคติก และทักษะที่ช่วยให้กีฬาชนิดนี้มีความตื่นเต้นเร้าใจมากยิ่งขึ้น
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
182Article
76558Video
0Blog