ไม่พบผลการค้นหา
"ชาญชัย อิสระเสนารักษ์" แนะยกเลิกการประมูลและห้ามมีร้านค้าในสนามบิน หากผู้มีอำนาจไม่เห็นความจำเป็นดิวตี้ฟรี โดยเสนอตั้งพิกอัพเคาน์เตอร์เก็บเปอร์เซ็นต์แทน

นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีต ส.ส. จังหวัดนครนายก พรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวถึงการที่คณะอนุกรรมการด้านกฎหมายของคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ หรือ PPP ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน มีมติสรุปและจะเสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาบ่ายวันนี้ (18 เม.ย.) ว่าโครงการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร หรือ ดิวตี้ฟรี และโครงการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด หรือ ทอท.ไม่ถือเป็นกิจการเกี่ยวเนื่องที่จำเป็น เพราะถึงแม้ท่าอากาศยานไม่มีดิวตี้ฟรี ก็ไม่กระทบกิจการท่าอากาศยาน หรือเครื่องบินยังขึ้น-ลงได้นั้น นายชาญชัย ไม่เห็นด้วย และมองว่า สนามบินมีองค์ประกอบหลายอย่าง รวมถึงร้านค้าปลอดภาษี ไม่ใช่เพียงแค่เครื่องบินลงจอดเท่านั้น การตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีในเรื่องนี้จึงสำคัญ

นายชาญชัย เสนอว่า หากนายกรัฐมนตรีเห็นชอบว่า ดิวตี้ฟรีไม่ได้จำเป็นต่อสนามบินตามที่อนุกรรมการ PPP เสนอ ไม่ควรมีดิวตี้ฟรีขายที่สนามบินและกิจการร้านค้าเชิงพาณิชย์ก็ไม่ควรจะมี และเรียกร้องให้ยกเลิกการประมูลโครงการดังกล่าว เอาพื้นที่ที่จะใช้ทำเป็นร้านมาปรับใช้เป็นสถานที่รับรองผู้โดยสาร ให้เพียงพอและสะดวกสบาย ให้มีการตั้งร้านค้านอกสนามบิน โดยให้มีการตั้งจุดส่งมอบสินค้า หรือ พิกอัพเคาน์เตอร์ เก็บค่าผลประโยชน์ตอบแทนร้อยละ 25 และเพิ่มอีกปีละ ร้อยละ 10 ของรายได้ขั้นต่ำตามสัญญาของการตั้งจุดส่งมอบสินค้า ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการค้าเสรี ไม่มีการผูกขาดและเอาทรัพย์สินของรัฐไปเรียกรับผลประโยชน์นอกสัญญาหรือมีการทุจริตได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง