ไม่พบผลการค้นหา
‘วาดดาว‘ ชี้หากมีโอกาสอยากเข้าพบ ’เศรษฐา’ หวังสั่งหน่วยงานรัฐเตรียมกฎหมายรองรับ พร้อมดัน ‘สมรสเท่าเทียม‘ เข้าสภาฯ วาระ 3 โดยเร็วที่สุด

วันที่ 14 ก.พ. ชุมาพร แต่งเกลี้ยง หรือ อรรณ์ (วาดดาว) กรรมาธิการ (กมธ.) สมรสเท่าเทียม สัดส่วนภาคประชาชน กล่าวถึงความคืบหน้าในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สมรสเท่าเทียม ในวาระ 2 ว่า ขณะนี้ยังอยู่ในการหารือเพื่อพิจารณาเพิ่มคำว่า ’บุพการี’ เข้าไป เพื่อขยายสิทธิในตัวกฎหมาย เนื่องจากครอบครัวของ LGBTQ นั้นเป็น ‘พ่อ-พ่อ‘ หรือ ‘แม่-แม่‘ ดังนั้นภายในสัปดาห์นี้ หรือสัปดาห์หน้า คาดว่า พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม คงจะเข้าสภาฯ ในวาระที่ 3

ชุมาพร กล่าวอีกว่า ร่างกฎหมายทั้ง 4 ฉบับสนับสนุนสมรสเท่าเทียมอยู่แล้ว แต่มากกว่านั้นคือมีความเห็นของภาคประชาชนที่ต้องการให้การประกาศใช้ภายใน 60 วัน แต่ทางหน่วยงานราชการรู้สึกว่า 60 วันนั้นไม่ทัน และอยากได้เวลาเพิ่มมากขึ้นหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา

รวมถึงส่วนอื่นๆ ที่ภาคประชาชนมองว่า มีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรง จึงมีการเสนอความต้องการของกันและกัน ดังนั้นรูปแบบการพูดคุยจึงเป็นไปอย่างทำความเข้าใจ ทั้งหน่วยงานราชการ นักการเมือง และภาคประชาชน แม้ว่าบางรายละเอียดจะมีการหารือกันค่อนข้างนาน แต่ถือเป็นความก้าวหน้าในระดับหนึ่ง

ชุมาพร ยังกล่าวอีกว่า หากเป็นโอกาส อยากจะเข้าพบ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอีกครั้ง เพราะมี 2 เรื่องใหญ่ที่ต้องการหารือคือ ให้สนับสนุนการนำ พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม เข้าสภาฯ ในวาระถัดไปอย่างเร็วที่สุด

รวมถึงมีกฎหมายอีก 50 กว่าฉบับซึ่งต้องแก้ไขเพื่อรองรับ หากนายกฯ มีนโยบายจากรัฐบาลให้หน่วยงานรัฐเริ่มเตรียมแก้ไขจะทำให้กฎหมายนี้ประกาศใช้เร็วขึ้น และการจัดงาน ‘บางกอกไพรด์‘ ในปีนี้ ที่อยากให้นายกฯ และหน่วยงานรัฐมาร่วมพูดคุยกัน