ไม่พบผลการค้นหา
‘น้ำ ไมค์ทองคำ’ ทุ่มเททำหน้าที่แม่พิมพ์ของชาติ ลงพื้นที่สอนนักเรียนถึงบ้าน แก้ปัญหาเรียนออนไลน์ในชนบท ที่ขาดความพร้อมเนื่องจากข้อจำกัดของครอบครัว

น้ำ-กนวรรณ วันทะวงษ์ หรือ น้ำ ไมค์ทองคำ ศิลปินลูกทุ่งสาว ที่มีเพลง ‘ลูกชาวนาหน้าเครื่องจักร’ เป็นผลงานล่าสุด เปิดเผยกับทีมข่าว ‘วอยออนไลน์’ ในฐานะครู ประจำโรงเรียนวัดโพธิ์ทะเลสามัคคี อ.ค่ายบางระจัน จ.สิงห์บุรี ชี้ให้เห็นปัญหาการเรียนทางไกลผ่านโทรทัศน์และโทรศัพท์มือถือที่ไม่มีครู ของนักเรียนในชนบทยากยิ่งสำหรับเด็กและผู้ปกครอง เนื่องจากข้อจำกัดของครอบครัว ส่วนใหญ่มีฐานะยากจน มีพ่อแม่เป็นแรงงาน เกษตรกร หรือบางส่วนอาศัยอยู่กับผู้สูงอายุ เข้าไม่ถึงสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน และเทคโนโลยี เป็นที่มาที่ทำให้เธอลงพื้นที่ไปทำคววามเข้าใจกับผู้ปกครอง และสอนหนังสือนักเรียนประจำชั้นถึงบ้าน เป็นการแก้ปัญหาตามนโยบายของโรงเรียนต้นสังกัด เพื่อไม่ให้เด็กในชนบทเสียโอกาสทางการศึกษาในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19

น้ำ กนกวรรณ.jpg

“ในชนบทบางบ้านก็ยังไม่มีโทรทัศน์ บางบ้านที่มี ก็ไม่มีกล่องรับสัญญาน และจานดาวเทียม บางครอบครัวไม่มีโทรศัพท์มือถือ หรือมีก็เป็นรุ่นที่ไม่รองรับการดูสื่อดิจิทัล ผ่านเฟซบุ๊กและยูทูบ รวมทั้งไม่มีเงินมากพอที่จะต่ออินเทอร์เน็ต ขนาดใช้จ่ายในครัวเรือนยังชักหน้าไม่ถึงหลัง ขาดความพร้อมเยอะมาก”

นอกจากนี้ เด็กในชนบทส่วนหนึ่งมีความกระตือรือร้นเรื่องการเรียนน้อย การเรียนออนไลน์เป็นการสื่อสารทางเดียว ไม่สามารถคุยโต้ตอบกันได้ เมื่อเด็กเกิดความไม่เข้าใจ มักเลือกที่จะปล่อยเลยตามเลยมากกว่าไปค้นคว้าหาคำตอบ แตกต่างจากการที่มีครูอยู่ด้วยช่วยอธิบายให้เด็กเกิดความเข้าใจได้ทันที

“น้ำเองเป็นครูสอนภาษาไทย และเป็นครูประจำชั้น ม.3 ตอนนี้ก็ดูแลในส่วนของนักเรียนประจำชั้น เพราะถ้าหากปล่อยไปเด็กก็เรียนด้วยตัวเองได้ไม่เต็มที่ เหมือนการเรียนการสอนในห้องเรียน การไปดูแลนักเรียนถึงบ้านในช่วงนี้ก็มีแจกใบงาน ตรวจงาน ติวหนังสือ ใส่แมสป้องกัน เว้นระยะห่าง เหนื่อยกับการเดินทางหน่อย แต่ในฐานะที่เป็นครู รู้สึกดีที่เด็กได้เรียนหนังสือ”

น้ำ กนกวรรณ.jpg

สำหรับ น้ำ-กนกวรรณ เป็นชาว จ.นครราชสีมา โดยกำเนิด ผ่านการประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง ‘ไมค์ทองคำ 4’ ครองตำแหน่งรองชนะเลิศอันดับ 3 ได้เซ็นสัญญาเป็นศิลปินในสังกัดค่าย ‘ยุ้งข้าวเรคคอร์ด’จบการศึกษาระดับปริญญาตรีครุศาสตร์ เอกวิชาภาษาไทย ม.ราชภัฏนครราชสีมา สอบบรรจุได้ รับราชการครู ที่โรงเรียนวัดโพธิ์ทะเลสามัคคี อ.ค่ายบางระจัน จ.สิงห์บุรี มาแล้ว 1 ปี 7 เดือน เหตุผลที่ตัดสินใจสอบบรรจุรับราชการครู เพราะเป็นอาชีพในฝัน มีความมั่นคง มีสวัสดิการรักษาพยาบาลที่ครอบคลุมไปถึงบิดามารดา รวมทั้งอยากสอนหนังสือให้เด็กในชนบทมีความรู้ เพื่อโอกาสในการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น