ไม่พบผลการค้นหา
‘อนุทิน’ ย้ำอีกครั้ง ‘เพื่อไทย’ ยังไม่ติดต่อร่วมรัฐบาล หลังแยกทาง ‘ก้าวไกล’ ยันจุดยืนไม่สนับสนุนรัฐบาลเสียงข้างน้อย-แก้ ม.112 ไม่ติด ‘เศรษฐา’ ค้านนโยบายกัญชาฯ เชื่อยังไม่เข้าใจ รอแจงชี้ทำงานร่วมกันจะเกิดการให้เกียรติกันเอง

วันที่ 2 ก.ค. อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุม สส. พรรค ถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลโดยไม่มีพรรคก้าวไกลว่า ขณะนี้พรรคเพื่อไทยยังไม่มีการติดต่อมา ส่วนการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 4 ส.ค. ก็เป็นไปตามวาระที่กำหนดไว้ 

ส่วนการร่วมรัฐบาลนั้น พรรคภูมิใจไทย ยังยืนยันตามแถลงการณ์ที่ได้แถลงไว้คือ ไม่สนับสนุนรัฐบาลเสียงข้างน้อย และไม่แก้ไข ม.112 รวมถึงต้องเป็นไปตามที่มีการพูดคุยกับพรรคเพื่อไทยในวันที่ 22 ก.ค. พร้อมย้ำว่า ไม่มีดีลลับ และยืนยันว่า ถ้าให้พรรคภูมิใจไทยเข้าร่วมรัฐบาล พรรคเพื่อไทยจะรับเงื่อนไขของเราได้หรือไม่ แต่ขณะนี้การจัดตั้งรัฐบาลเป็นความรับผิดชอบของพรรคเพื่อไทย 

ขณะที่กรณีพรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อ เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ซึ่งเคยให้สัมภาษณ์ว่าจะนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดจะถือเป็นเงื่อนไข ในการเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่ อนุทิน กล่าวว่า ต้องมีการพูดคุยกันเพราะเรื่องกัญชาเป็นนโยบายของพรรคภูมิใจไทยในสมัยสภาฯ ชุดที่แล้ว พอเราได้เป็นรัฐบาลก็ได้ทำกัญชาเสรีทางการแพทย์ และร่างกฏหมายเสนอเข้าไปซึ่งค้างอยู่ในสภาฯ ซึ่งต้องมีการพูดคุยกัน รวมถึงการที่ เศรษฐา ให้สัมภาษณ์เช่นนั้น อาจเป็นแนวทางที่ยังไม่มีข้อมูล หรือฟังการอธิบายเหตุผลที่พรรคภูมิใจไทยเสนอกฎหมายกัญชาเข้าสภาฯ 

ดังนั้น ถ้ามีโอกาสได้พูดคุยกันก็คงต้องชี้แจงให้ทราบ พอทำงานร่วมกัน ส่วนใหญ่การให้เกียรติกันก็จะเกิดขึ้นเอง อยากฟังเหตุผลความจำเป็น สำคัญที่สุดคือส่วนรวมได้ประโยชน์อะไร ถ้าส่วนรวมเสียประโยชน์ก็ผลักดันไม่ได้แค่นั้นเอง  จากนั้น อนุทิน ได้ขึ้นรถรถยนต์ ซีตรองขับออกจากที่ทำการพรรคภูมิใจไทย โดยระบุว่า รถยนต์บีเอ็มนำไปซ่อมจึงเลือกขับคันนี้มา ผู้สื่อจึงถามต่อว่า จะขับรถไปพรรคเพื่อไทยหรือไม่ อนุทิน หัวเราะแก้เขิน ก่อนกล่าวว่า “ไม่ จะขับกลับบ้าน” ก่อนจะทิ้งท้ายว่า “เป็นคนชอบของโบราณ”