ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี เผย ที่ประชุม ครม. มีมติขยายกรอบเวลายกเว้นค่าวีซ่าออกไปอีก 6 เดือน จาก ต.ค.62 - เม.ย. 63 หวังกระตุ้นท่องเที่ยวตรุษจีนและสงกรานต์ พร้อมยืนยันไม่มีการทบทวนบุหรี่ไฟฟ้าเป็นสินค้าควบคุม ยึดกฏหมายเดิมยังถือเป็นสินค้าอันตรายห้ามมีไว้ในครอบครอง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เผยว่า ที่ประชุม ครม มีมติให้ขยายเวลายกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราหนังสือเดินทาง หรือ Visa On Arrival กับ 18 ประเทศเดิมที่จะหมดอายุในเดือนตุลาคมนี้ ขยายออกไปอีก 6 เดือน ไปถึงเดือนเมษายน 2563 ซึ่งจะครอบคลุมการท่องเที่ยวตั้งแต่ช่วงตรุษจีนจนถึงสงกรานต์ ส่วนการยกเว้นฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวชาวจีนและอินเดียที่มีการเสนอผ่าน ครม.เศรษฐกิจ ขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณา เพราะมีหลากระทรวงที่แสดงความคิดเห็นมา ขณะที่ การขอขยายการปิดสถานบันเทิงไปจนถึงเวลา 04.00 น. ยังไม่มีการพิจารณาเป็นเพียงแนวคิด เพราะต้องดูผลดีผลเสีย ซึ่งการขยายเวลาเกี่ยวข้องกับหลายกระทรวงทั้งมหาดไทย และตำรวจ อาจมีการมองต่างมุมเรื่องความมั่นคง ความปลอดภัย เพราะวัยรุ่นเที่ยวกันเยอะจึงต้องระมัดระวัง

ส่วนกรณีบุหรี่ไฟฟ้าว่าจะมีแนวโน้มให้เป็นสินค้าควบคุมหรือไม่ รวมถึงสินค้ามีการระบาดในตลาดมืดและเยาวชนขยายการใช้บุหรี่ไฟฟ้ามากขึ้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่มีการทบทวนในเรื่องดังกล่าว ยังคงยึดถือตามกฎหมายเดิม คือเป็นสิ่งผิดกฎหมายห้ามนำเข้า ห้ามจำหน่ายห้ามครอบครอง ดังนั้นหน่วยงานด้านสาธารณสุขได้ชี้แจงไปแล้วว่าอันตราย และส่งผลกระทบกับสุขภาพของผู้สูบ รวมถึงเด็กและเยาวชนด้วย ซึ่งขณะนี้บุหรี่ไฟฟ้าแพร่ระบาดในตลาดมืดเป็นจำนวนมากเจ้าหน้าจึงต้องกำกับดูแลให้เข้มงวดมากขึ้น ส่วนกรณีที่หลายคนต้องการให้นำสินค้าผิดกฏหมายในตลาดมืดถูกกฏหมายนั้น ไม่ใช่มองเพียงแค่เรื่องของรายได้จากภาษีอย่างเดียวแต่ต้องมองในมิติของสุขภาพ เพราะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลผู้ป่วยจากโรคถุงลมโป่งพองและอีกหลายโรคเป็นจำนวนมาก ดังนั้นการประกันสุขภาพต่างๆก็จะมีปัญหาทั้งหมด จึงต้องรักษาสุขภาพให้ดีที่สุด