ไม่พบผลการค้นหา
ป.ป.ช. เผย ครม.ใหม่ 'พล.อ.ประยุทธ์ 2/2' ยังไม่มีใครยื่นบัญชีทรัพย์สิน แต่ยังอยู่ในกรอบเวลา ประมาณเดือน ต.ค.ถึงประกาศได้ ย้ำกฎหมาย ป.ป.ช. ระบุต้องแสดงทรัพย์สิน 'คู่สมรส' ที่ไม่ได้จดทะเบียนด้วย

สำนักข่าวไทยรายงานว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. กำหนดให้ผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของตน คู่สมรสและบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ แต่คณะรัฐมนตรีใหม่ของรัฐบาลนี้ที่เข้าปฏิบัติหน้าที่เมื่อวันที่ 12 ส.ค. 2563 ยังไม่มีใครยื่นบัญชีทรัพย์สิน เนื่องจากยังไม่ครบกรอบเวลา

อย่างไรก็ตาม คณะรัฐมนตรีใหม่จะต้องยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของตน คู่สมรสและบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ต่อ ป.ป.ช. ภายใน 60 วัน โดยนับจากวันเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ ที่ถือเป็นการเข้าปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรี เพื่อดำเนินการตรวจสอบ

จากนั้นภายใน 30 วัน คณะกรรมการ ป.ป.ช.ต้องกำหนดวันเผยแพร่ ให้ประชาชนทราบเป็นการทั่วไป และแจ้งให้หน่วยงานต้นสังกัดทราบด้วย โดยคาดว่าจะประกาศเปิดเผยได้ประมาณเดือน ต.ค.

นอกจากนี้ ใน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 ระบุชัดว่า 'คู่สมรส' หมายความรวมถึงผู้ซึ่งอยู่กินกันฉันสามีภริยาโดยมิได้จดทะเบียนสมรสด้วย

ส่วนการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของตน คู่สมรสและบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ กรณีพ้นจากตำแหน่ง ของสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และสุวิทย์ เมษิณทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิจัยและนวัตกรรม ทางคณะกรรมการ ป.ป.ช.จะเปิดเผยต่อสาธารณะ ในวันที่ 17 ก.ย. นี้ ที่ห้องแสดงบัญชีทรัพย์สิน อาคาร 1 สำนักงาน ป.ป.ช.