ไม่พบผลการค้นหา
Youtube ปรับฎเกณฑ์ใหม่สำหรับผู้ผลิตเนื้อหาในแพลตฟอร์ม โดยระบุห้ามผลิตคลิปที่เมีเนื้อหาละเมิดต่อสิทธิเด็ก หลังจากถูกปรับฐานละเมิดกฎหมายปกป้องเด็ก

ยูทูบประกาศห้ามผู้ผลิตคลิปวิดีโอผลิตเนื้อหาที่ละเมิดสิทธิเด็ก ซึ่งรวมไปถึงการรีวิวสินค้าอย่างของเล่น หรือ วิดีโอเกมของเด็กในแพลตฟอร์มของยูทูบ โดยกฎดังกล่าวจะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่เดือนมกราคม 2020 เป็นต้นไป

ทั้งนี้เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ยูทูบถูกคณะกรรมาธิการการค้าสหรัฐฯ (FTC) ปรับเงินสูงถึง 170 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หลังจากที่มีการตรวจสอบแล้วพบว่า เนื้อหาในยูทูบมีการละเมิดกฎการปกป้องเด็กในโลกออนไลน์ นอกจากนี้ยังถูกสั่งให้ต้องปรับกฎการโพสต์ของเหล่าบรรดาผู้ผลิตรายการในยูทูบอีกด้วย โดยเฉพาะในช่องยูทูบเด็ก

ปัจจุบันบนแพลตฟอร์มของยูทูบมีพื้นที่สีเทาที่คาบเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิเดHกมากมายทั้งคลิปประเภทวิดีโอเกม, Vlogแนวครอบครัว และการรีวิวของเล่นที่พบว่าผู้ปกครองหลายรายดึงเด้กเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องในผลิตเนื้อหาบนแพลตฟอร์มออนไลน์ หรือดาราเด็กบางคนมีการทำงานมากกว่ากฎหมายคุ้มครองเด็กในโลกออนไลน์กำหนด เป็นต้น

นอกจากนี้ยูทูบยังประกาศปรับกฎการโพสต์วิดีโอที่อาจจะมีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรง โดยทางยูทูบ ระบุว่า กฎใหม่ของยูทูบนั้นจะผ่อนคลายความเข้มงวดลงสำหรับความรุนแรงในวิดีโอเกม แต่จะยังคงรักษาความเข้มงวดจากคลิปวิดีโอที่เป็นความรุนแรงจากโลกจริงเช่นเดิมเพื่อปกป้องผู้รับชมเนื้อหาบนยูทูบ

ขณะที่ทางด้านผู้ผลิตเนื้อหาในยูทูบหลายคนต่างกังวลว่า เนื้อประเภทไหนที่ทางยูทูบจะสามารถอนุญาตให้ลงและเผยแพร่โดยที่พวเขาไม่เสี่ยงที่จะถูกปรับได้

แดน เอิร์ดเลย์ เจ้าของช่อง Pixel Dan กล่าวว่า 'กลุ่มผู้ผลิตเนื้อหาต่างได้รับการแจ้งเตือนเรื่องความรับผิดชอบจาก FTC แต่ทั้งนี้ไม่มีการระบุอย่างแน่ชัดว่าเนื้อหาลักษณะไหนที่เป็นการชี้นำเด็ก หรือ เป็นสิ่งที่เด็กสนใจ และหากทาง FTC ตัดสินว่าเนื้อหาดังกล่าวผิดกฎหมาย ก็จะทำให้ผู้ผลิตเนื้อหาบนยูทูบถูกปรับได้'

ภายใต้กฎหมายละเมิดสิทธิเด็กในโลกออนไลน์นั้น FTC สามารถสั่งปรับเงินได้สูงสุดถึง 42,000 ดอลลาร์หสรัฐฯต่อคลิปวิดีโอ 1 ชิ้น

ที่มา The verge / Techcrunch