ไม่พบผลการค้นหา
องค์กรสิทธิระหว่างประเทศ ชี้ไทยต้องเลิกจับกุมนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย ย้ำรัฐบาลกำลังทำผิดสัตยาบันที่ให้ไว้

‘ฮิวแมนไรท์วอทช์’ องค์การด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ เรียกร้องให้มีการปล่อยตัว พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน นักกิจกรรม ที่ถูกตำรวจออกหมายจับฐานกระทำความผิดทั้งหมด 8 ข้อ โดยหนึ่งในนั้นได้แก่ ข้อหายุยงปลุกปั่นและกระทำความผิดต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กรณีขึ้นปราศัยเมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา 

แบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคเอเชีย ของฮิวแมนไรท์วอทช์ กล่าวว่า “ทุกครั้งที่มีการจับกุมผู้เคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย ยิ่งส่อให้เห็นแนวโน้มและการขาดความเคารพต่อสิทธิมนุษยชนของผู้มีอำนาจในรัฐบาลไทย”

“การประท้วงอย่างสันติและการแสดงออกเชิงวิพากษ์ต่อการปฏิรูปทางการเมืองไม่ใช่อาชญากรรม”

ในหนังสือเรียกร้องที่ลงวันที่ 15 ส.ค. 2563 ฮิวแมนไรท์วอทช์ ยังกล่าวถึงกรณีก่อนหน้าที่ 2 นักเคลื่อนไหวสำคัญอย่าง อานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชน และ ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ประธานกลุ่มเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย ที่ถูกจับเมื่อวันที่ 7 ส.ค. ที่ผ่านมา 

ฮิวแมนไรท์วอทช์ ย้ำว่าการจับกุมที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นอย่างชัดแจ้งว่ารัฐบาลไทย ไม่เคารพเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชน ทั้งๆ ที่ตามกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศซึ่งประเทศไทย ได้ให้สัตยาบันว่าจะปฏิบัติตามตั้งแต่ปี 2539 ระบุชัดถึงการปกป้องเสรีภาพในการแสดงออกและรวมตัวกันอย่างสงบ

แถลงดังกล่าวยังชี้ว่า ที่ผ่านมารัฐบาลมีความพยายามควบคุมการนำเสนอและ “ปิดปาก” การพูดคุยทางสาธารณะที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชน การปฏิรูปทางการเมือง และบทบาทของสถาบันกษัตริย์ในประเทศไทย 

อดัมส์ ปิดท้ายว่า “ความรับไม่ได้กับกระแสวิพากษ์วิจารณ์และความเห็นต่างของรัฐบาลไทยเป็นเครื่องบ่งชี้สำคัญถึงระบบการปกครองแบบเผด็จการ” ซึ่ง ฮิวแมนไรท์วอทช์เห็นว่าทุกฝ่ายที่เล็งเห็นถึงปัญหารวมไปถึงสหประชาชาติจำเป็นต้องกดดันให้รัฐบาลไทยทำตามสัตยาบันที่ให้ไว้ด้วยการอนุญาตให้ประชาชนไทยสามารถแสดงความเห็นต่ออนาคตของประเทศอย่างสงบได้