ไม่พบผลการค้นหา
พรรคเพื่อไทย ยก 5 เหตุผลในเชิงกฎหมาย พล.อ.ประยุทธ์ มีโอกาสหลุดออกจากตำเเหน่งนายกฯ สูง กรณีอยู่บ้านหลวง

พรรคเพื่อไทย ระบุถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยคดีบ้านพักหลวงของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในวันที่ 2 ธ.ค.นี้ ว่า หากมองในแง่กฎหมายแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ "มีโอกาสรอดยาก"

เมื่อตั้งข้อสังเกตจากคำชี้แจงของ พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ อดีต ผบ.ทบ.แล้วพบว่า ตามหลักการแล้วบ้านพักรับรองกับบ้านพักสวัสดิการนั้นแตกต่างกัน บ้านพักสวัสดิการอาศัยระเบียบกองทัพบก พ.ศ.2553 ส่วนบ้านพักรับรองอาศัยระเบียบกองทัพบก พ.ศ.2548 พล.อ.ประยุทธ์ พักในบ้านหลังดังกล่าวตั้งแต่ดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ. อยู่มาจนถึงตำแหน่งนายกฯ ไม่ปรากฏว่ามีการเปลี่ยนแปลงใช้ประโยชน์บ้านพักสวัสดิการให้เป็นบ้านพักรับรองแต่อย่างใด

หากจะเป็นบ้านพักรับรองจริงๆ นั้น มุ่งหมายให้อยู่เป็นการชั่วคราว 7 วัน 10 วัน ไม่ใช่ให้อยู่ตลอดปีตลอดชาติ แบบที่ พล.อ.ประยุทธ์ กำลังกระทำอยู่ในตอนนี้ 

ชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานด้านกฎหมายพรรคเพื่อไทย ตั้งข้อสังเกตเพิ่มเติมว่า 

  • 1. ตามหลักการแล้วบ้านพักรับรองกับบ้านพักสวัสดิการนั้นแตกต่างกัน บ้านพักสวัสดิการอาศัยระเบียบกองทัพบก พ.ศ.2553 ส่วนบ้านพักรับรองอาศัยระเบียบกองทัพบก พ.ศ.2548 พล.อ.ประยุทธ์ พักในบ้านหลังดังกล่าวตั้งแต่ดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ. และอยู่มาจนถึงตำแหน่งนายกฯ ไม่ปรากฏว่ามีการเปลี่ยนแปลงใช้ประโยชน์บ้านพักสวัสดิการให้เป็นบ้านพักรับรอง
  • 2. บ้านพักรับรองนั้นมุ่งหมายให้อยู่เป็นการชั่วคราว 7 วัน 10 วัน ไม่ใช่ให้อยู่ตลอดปีตลอดชาติ 
  • 3. พล.อ.ประยุทธ์ มิได้ปฏิบัติภารกิจอันเป็นประโยชน์ หรืองานของกองทัพบกอีกต่อไปแล้ว การอ้างว่าเป็นบ้านพักรับรองก็ไม่ใช่ว่าจะได้รับสิทธิเข้าพักหรือรับรองค่าใช้จ่าย
  • 4. พล.อ.ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งนายกฯ และ รมว.กลาโหม มีอำนาจบังคับบัญชากองทัพบก การเข้าพักบ้านอาศัยบ้านพักของกองทัพบก จึงเข้าข่ายประโยชน์ทับซ้อนของหน่วยงานภายใต้บังคับบัญชาของตนเอง กลายเป็นว่าคนที่เคยเป็น ผบ.ทบ. และมาเป็นนายกฯ เท่านั้นถึงจะได้รับประโยชน์ นายกฯ คนอื่นไม่มีสิทธิ และในข้อเท็จจริง คนที่เคยเป็นอดีต ผบ.ทบ.และมีโอกาสเป็นนายกฯ หลายท่าน ไม่เคยได้รับประโยชน์ดังที่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้รับ
  • 5.โดยหลักการทางกฎหมาย การให้บุคคลซึ่งมิใช่ข้าราชการเข้าใช้ทรัพย์สินของทางราชการได้นั้น ต้องมีกฎหมายให้อำนาจไว้ จึงจะออกระเบียบเพื่อปฏิบัติตามกฎหมายนั้นได้ หากไม่มีแล้วจะอ้างระเบียบภายในกองทัพบกมาอนุญาตไม่ได้ ไม่สามารถอ้างระเบียบใดๆ ที่ขัดหรือแย้งกับกฎหมายหรือรัฐธรรมนูญ 


อ่านข่าวอื่นๆ :