ไม่พบผลการค้นหา
'อนุทิน' ขอประชาชนอย่างกังวล หลังมีการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศอีกครั้ง มั่นใจระบบสาธารณสุขของไทยรับมือได้ พร้อมย้ำประชาชนยังต้องสวมหน้ากากและมีวินัยในการใช้ชีวิตต่อไป

จากกรณที่มีรายงานข่าวว่า พบการติดเชื้อในประเทศ โดยเป็นเคสที่กลับมาจากประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ผ่านกระบวนการกักตัว 14 วันแล้ว ก่อนมาพบเชื้อในภายหลัง ซึ่งอยู่ระหว่างการสอบสวนโรคของกระทรวงสาธารณสุข และเรื่องดังกล่าวได้สร้างความตื่นตกใจแก่ประชาชน 

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า คิดเสมอว่า วันหนึ่งจะต้องพบการติดเชื้อในประเทศ อาจจะเป็นเคสนี้ หรือเคสหน้า แต่เราจะต้องเจอเหตุการณ์นั้นแน่นอน กระทรวงสาธารณสุขจึงไม่เคยประมาท และได้วางแผนรองรับสถานการณ์ไว้หมดแล้ว โดยยึดมั่นหลักการเดิมคือ ตรวจเร็ว คุมเร็ว รักษาเร็ว หากพบการติดเชื้อ เจ้าหน้าที่จะรีบเข้าไปตีวงตรวจเชื้อ และควบคุมโรค จำกัดวงการระบาดทันที 

ทีมแพทย์ของไทย มีประสบการณ์มาแล้วจากการระบาดรอบแรก สำหรับผู้ที่ติดเชื้อปัจจุบัน ทางกระทรวงฯ ได้สำรองยา เวชภัณฑ์ เครื่องช่วยหายใจ รวมไปถึงเตียง ไว้เป็นจำนวนมาก การให้ยาฟาวิพิราเวียร์ จะไม่รอใช้กับผู้ป่วยอาการหนัก แต่จะใช้ทันที เมื่อเห็นสมควร อาจจะมีอาการเล็กน้อยก็มีสิทธิได้ใช้ยาแล้ว เราเตรียมพร้อมไว้ทุกทาง ดังนั้น ขอให้ประชาชนคลายความกังวล 

อย่างไรก็ตาม ประชาชน ยังต้องสวมหน้ากาก และมีวินัยในการใช้ชีวิต เพราะเป็นวิธีป้องกันตัวเองที่ดีที่สุดในขณะนี้ ที่ผ่านมา ประชาชนคนไทยเก่งมากกว่า 70% สวมหน้ากากเป็นประจำ จุดนี้จะทำให้การระบาดหากเกิดขึ้นก็จะไม่รุนแรง และอยู่ในขอบเขตที่รับมือได้ ดังนั้น ขอให้คนไทย รักษาวินัยต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง