ไม่พบผลการค้นหา
แอนนา ฮาโคเบียน ภริยานายกรัฐมนตรีอาร์เมเนีย เข้ารับการฝึกทหาร เตรียมออกแนวหน้าช่วยกองทัพสู้ศึกพื้นที่พิพาทอาเซอร์ไบจาน หลังยืดเยื้อ

ความขัดแย้งระหว่างกองทัพอาร์เมเนีย กับกองทัพอาร์เซอร์ไบจาน 2 ชาติ อดีตเครือสหภาพโซเวียด จากกรณีพิพาทเหนือดินแดนภูมิภาคนากอร์โน-คาราบักห์ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ดินแดนของอาเซอร์ไบจานที่เป็นชาติมุสลิม แต่มีคนเชื้อสายอาร์เมเนียน ซึ่งเป็นชาวคริสต์ควบคุมอยู่ ยืดเยื้อเข้าสู่เดือนที่ 2 แม้หลายฝ่ายพยายามเสนอทางออกอย่างสันติแต่ก็ยังไม่สำเร็จ

เรื่องดังกล่าวส่งผลให้เมื่อวันที่ 27 ต.ค. ที่ผ่านมา แอนนา ฮาโคเบียน วัย 42 ปี ภริยาของนายกรัฐมนตรี นิโคล ปาชินเนียน แห่งอาร์เมเนียน ทวีตข้อความระบุว่า เธอและกลุ่มหญิงกล้าแห่งอาร์เมเนียม 13 คน จะเข้ารับการฝึกทางทหาร และอีกไม่กี่วัน พวกเธอจะเดินทางออกไปยังแนวหน้า เพื่อร่วมรบเคียงบ่าเคียงไหล่กับทหารชายในการปกป้องเขตแดน ทั้งยังย้ำว่า จะไม่มีวันยอมสูญเสียแผ่นดินมาตุภูมิ และศักดิ์ศรีของอาร์เมเนียให้กับชาติศัตรูเด็ดขาด

การฝึกนี้ถือเป็นการฝึกทางยุทธวิธีครั้งที่ 2 ของฮาโคเบียน นับตั้งแต่เดือน ส.ค. จากการที่เธอและกลุ่มสตรีอาสาสมัครจากคาราบักห์เข้ารับการฝึกใช้อาวุธและความแข็งแกร่งของร่างกายแบบเร่งรัดเป็นเวลา 7 วัน

ข้อขัดแย้งเหนือดินแดนนากอร์โน-คาราบักห์ ระหว่างอาร์เมเนียกับอาร์เซอร์ไบจาน กินเวลามายาวนานถึง 3 ทศวรรษ นับตั้งแต่สงครามช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 1990 ที่การสู้รบครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตราว 30,000 คน โดยความขัดแย้งดังกล่าวกลับมาปะทุอีกครั้งช่วงปลายเดือนก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งนอกจากภริยานายกฯ อาร์เมเนียร่วมสู้ในแนวหน้าแล้ว ยังมีบุตรชายวัย 20 ปีของนายกรัฐมนตรีปาชินเนียนก็ประกาศร่วมเป็นอาสาสมัครในแนวหน้าด้วย

ที่มา : deccanherald