ไม่พบผลการค้นหา
นาซ่าและจีนมีแผนสำรวจดวงจันทร์ร่วมกัน หลังจีนประสบความสำเร็จนำยานลงจอดบริเวณด้านมืดของดวงจันทร์เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาด้วยความช่วยเหลือของนาซ่า

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (18 ม.ค.) องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ นาซ่ากล่าวว่า นาซ่าและจีนมีแผนประสานความร่วมมือกันในการสำรวจดวงจันทร์ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีการทำงานด้านอวกาศร่วมกันหลังจากที่สหรัฐฯ ประกาศไม่ปฏิบัติภารกิจด้านอวกาศกับจีนนับตั้งแต่ปี 2554

โทมัส เซอร์บุชเช่น เจ้าหน้าที่ภารกิจวิทยาศาสตร์ของนาซ่ากล่าวในทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า สภาคองเกรสของสหรัฐฯ อนุมัติด้วยความจำเป็น สำหรับการหารือเรื่องความเป็นไปได้ในการสำรวจดวงจันทร์และการสังเกตการณ์การลงจอดของยานฉางเอ๋อ4 บนดวงจันทร์กับจีน โดยผ่านการใช้อุปกรณ์ของยานอวกาศในโครงการ NASAMoon 

คำกล่าวของ 'เชอร์บุชเช่น' ได้รับการยืนยันเช่นเดียวกันกับแถลงการณ์ของ 'อู่ หยานหัว' รองผู้อำนวยการโครงการสำรวจดวงจันทร์ของจีนที่ระบุว่า นาซ่าได้ร่วมแชร์ข้อมูลจากดาวเทียมของสหรัฐฯ ขณะที่จีนได้บอกรายละเอียดเกี่ยวกับเส้นละติจูด เส้นลองติจูด รวมไปถึงเวลาในการลงจอดของยานให้แก่ทางสหรัฐฯ ในการสังเกตการณ์ของยานสำรวจดวงจันทร์ของสหรัฐฯ (LRO) ที่เข้าร่วมสังเกตการณ์การลงจอดครั้งประวัติศาสตร์ของวงการอวกาศเมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่าน และการสังเกตการณ์ครั้งนี้อาจจะช่วยให้นักบินอวกาศเตรียมตัวในภารกิจบนดวงจันทร์ในอนาคต

ความร่วมมือทางด้านอวกาศระหว่างสหรัฐฯ และจีนไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เนื่องจากเกี่ยวโยงความมั่นคงทางด้านเทคโนโลยีและความมั่นคงของชาติทั้งสอง โดยในปี 2554 สภาคองเกรสของสหรัฐฯ ออกกฎหมายห้ามนาซ่า หรือ หน่วยงานนโยบายด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของทำเนียบขาว ทำงานเพื่อพัฒนา ออกแบบ วางแผน ประกาศใช้งานหรือนโยบายระดับทวิภาคี รวมไปถึงโครงการ คำสั่งหรือทำสัญญาในเชิงปฏิสัมพันธ์ ร่วมมือและประสานงานในระดับทวิภาคีใดๆ กับทางจีน หรือบริษัทสัญชาติจีน

ทั้งนี้หากนาซ่าต้องการร่วมงานกับจีน ต้องมีการเสนอเพื่อให้หน่วยงานด้านความมั่นคงอย่างFBI และสภาคองเกรสเห็นชอบก่อน และรับรองว่า โครงการดีงกล่าวนั้นจะไม่เสี่ยงต่อการถ่ายโอนเทคโนโลยี ข้อมูล หรือข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติ และความมั่นคงทางเศรษฐกิจให้แก่ทางจีนหรือบริษัทสัญชาติจีนได้

ทั้งนี้ ทางนาซ่าได้แถลงเมื่อวันศุกร์ (18 ม.ค.) ระบุว่า ข้อมูลดังกล่าวที่นาซ่าแชร์ร่วมกับจีนนั้นเป็นข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณชนได้ และการร่วมมือกับจีนครั้งนี้นั้นมีความโปร่งใสและเป็นประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย เพื่อขยายความร่วมมือระหว่างสองชาติในโครงการดวงจันทร์ในอนาคต

ขณะที่ 'อู่ เว่ยเหริน' นักวิทยาศาตร์หัวหน้าโครงการดวงจันทร์ของจีนกล่าวว่า "จีนตัดสินใจทำงานร่วมกับสหรัฐฯ เพราะว่านี้คือโอกาสทองในการสำรวจดวงจันทร์ร่วมกัน และทางจีนก็มีความตั้งใจที่จะทำงานร่วมทางนาซ่า และการที่จีนตัดสินเดินหน้าโครงการดวงจันทร์ครั้งเป็นเพราะต้องการที่จะพัฒนาศักยภาพของมนุษย์ หลังจากที่เราสูญเสียเวลามานานนับศตวรรษในการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี"

ตามรายงานของสื่อทางการจีนระบุว่า ที่ผ่านมาสหรัฐฯ เป็นหนึ่งในประเทศที่ร่วมมือกับจีนในโครงการดวงจันทร์ นอกจากนี้ยังมีเยอรมันนี สวีเดน เนเธอร์แลนด์และซาอุดีอาระเบียต่างก็เป็นพันธมิตรกับจีนในโครงการดังกล่าวเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง