ไม่พบผลการค้นหา
หายนะ 3 ประการที่รุมเร้าไทย ได้แก่ 'โรคโควิด-19 ภัยแล้ง ไฟป่า' เป็นปัญหาใหญ่ที่คนไทยต้องเผชิญในปีนี้ แต่ความไม่พอใจของประชาชนที่มีต่อรัฐบาล 'พล.อ.ประยุทธ์' กำลังก่อตัวเป็นพายุลูกใหญ่

เว็บไซต์ The Diplomat เผยแพร่บทความ Thailand Confronts its Triple Disaster in 2020 โดยระบุว่า ปี 2020 (พ.ศ.2563) เป็นปีที่รัฐบาลไทยต้องเผชิญกับหายนะ 3 เรื่องพร้อมๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ภัยแล้ง และไฟป่าที่ส่งผลต่อเนื่องให้เกิดมลพิษทางอากาศในหลายพื้นที่ทางภาคเหนือ

เดอะดิพลอแมตระบุว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่เริ่มจากจีน เป็นประเด็นแรกที่ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของไทยอย่างมาก เพราะนอกจากจะทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนหายไปในระดับที่ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการทุกภาคส่วนแล้ว มาตรการปิดกั้นการเดินทางของจีนและไทยก็ยิ่งส่งผลกระทบต่อการค้าและการส่งออก แต่ความล่าช้าของรัฐบาลไทยที่ไม่สั่งระงับหรือจำกัดการเดินทางจากจีนมายังไทย ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ไม่น้อย

ประการที่ 2 ปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้นต่อเนื่องทั่วประเทศ มีแนวโน้มจะเผชิญกับสถานการณ์ที่เลวร้ายยิ่งขึ้นในช่วงฤดูร้อน ทั้งยังมีรายงานจาก The New York Times อ้างอิงข้อมูลสำรวจผ่านดาวเทียม บ่งชี้ว่ามีการเก็บกักน้ำปริมาณมหาศาลในแม่น้ำโขงตอนบน ซึ่งอยู่ในอาณาเขตของประเทศจีน แต่ประเทศลุ่มแม่น้ำโขงตอนล่าง ซึ่งรวมถึงไทย-กัมพูชา เสี่ยงที่จะเผชิญปัญหาขาดแคลนน้ำในช่วงไม่กี่เดือนต่อจากนี้ เพราะไม่มีการปล่อยน้ำลงมาจากเขื่อนในแม่น้ำโขงตอนบน

ประการที่ 3 สถานการณ์ไฟป่าในภาคเหนือ ทำให้เกิดฝุ่นควันพิษที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้าง และการช่วยเหลือจากส่วนกลางที่มีให้แก่เจ้าหน้าที่และหน่วยงานท้องถิ่นเพื่อดับไฟป่า ถูกมองว่าไม่เพียงพอต่อสิ่งที่เกิดขึ้น แม้รัฐบาลจะยืนยันว่าได้ส่งเจ้าหน้าที่นับพันเข้าช่วยเหลือ แต่คนในท้องถิ่นกลับเห็นต่าง เพราะมีชาวบ้านอาสาสมัคร รวมถึงเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเสียชีวิตหลายราย โดยมีสาเหตุเกี่ยวพันกับไฟป่า

หายนะทั้ง 3 ประการทำให้ความไม่พอใจของประชาชนที่มีต่อการทำงานของรัฐบาลเพิ่มขึ้น เปรียบได้กับพายุที่กำลังก่อตัวจนอาจสั่นสะเทือนรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพราะอาจนำไปสู่ความขัดแย้งทางการเมืองระลอกใหม่ กระทบต่อเสถียรภาพของประเทศ

ขณะเดียวกัน เว็บไซต์ Benarnews สื่อมาเลเซีย รายงานด้วยว่า ไวรัสโคโรนาไม่เป็นผลดีต่อสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยเช่นกัน เพราะตามปกติก็เป็นพื้นที่ไม่สงบอยู่แล้ว แต่การที่ผู้ติดเชื้ออย่างน้อย 11 เปอร์เซ็นต์ของประเทศไทยอยู่ในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ก็ยิ่งทำให้การเฝ้าระวังสถานการณ์ดำเนินไปอย่างยากลำบากมากขึ้น 

นอกจากนี้ยังเกิดปัญหาพลเมืองไทยตกค้างในมาเลเซีย ไม่สามารถเดินทางกลับประเทศได้เพราะมาตรการปิดพรมแดนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งรัฐบาลจะต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือเยียวยา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: