ไม่พบผลการค้นหา
กรมปศุสัตว์ เตรียมดำเนินคดีกับบุคคลที่เผยแพร่ข่าวเท็จเรื่อง หมู ไก่ ติดเอดส์ ย้ำเป็นข้อความเก่าที่ส่งต่อกันตั้งแต่ปี 2551 หวังทำลายเศรษฐกิจ และทำร้ายเกษตรกรไทย

กรมปศุสัตว์ เตรียมดำเนินคดีกับบุคคลที่เผยแพร่ข่าวเท็จเรื่อง หมู ไก่ ติดเอดส์ ย้ำเป็นข้อความเก่าที่ส่งต่อกันตั้งแต่ปี 2551 หวังทำลายเศรษฐกิจ และทำร้ายเกษตรกรไทย พร้อมขอความร่วมมือประชาชน หากพบเห็นให้ส่งข้อมูลไปที่กรมปศุสัตว์เพื่อรวบรวมหลักฐานดำเนินการแจ้งความต่อไป

นายสรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีการนำข้อความเท็จเรื่องหมู ไก่ เป็นเอดส์ กลับมาแชร์ในโลกออนไลน์อีกครั้ง ทั้งที่ความจริงแล้วข้อความดังกล่าวมีมาตั้งแต่ปี 2551 โดยเรื่องที่ระบุไม่เคยมีมูลความจริง อาจเป็นไปได้ว่าข้อมูลนี้ยังอยู่ในระบบอินเทอร์เน็ต หรืออาจมีขบวนการจ้องทำลายเศรษฐกิจประเทศ และทำร้ายเกษตรกรไทย เนื่องจากมีการเพิ่มข้อความให้เลิกทานหมู ไก่ กุ้ง ปลา และผลิตภัณฑ์จากสัตว์

นอกจากนี้ ยังมีผู้ประสงค์ร้ายนำคลิปวิดีโอภาพการทำลายหมูที่เป็นโรคอหิวาห์แอฟริกาในสุกร ตามมาตรฐานขององค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในจีน ส่งไปพร้อมข้อความเท็จ ซึ่งการกระทำดังกล่าวส่งผลกระทบกับผู้บริโภคในวงกว้าง

ดังนั้น หากพบการแชร์ข้อความนี้ในช่องทางโซเชียลมีเดีย โปรดถ่ายภาพหน้าจอและส่งข้อมูลมาที่ปศุสัตว์ ผ่านแอปพลิเคชั่น DLD 4.0 ในสมาร์ทโฟน ซึ่งกรมเปิดไว้รับร้องทุกข์ แจ้งเบาะแสการกระทำผิดกฎหมายต่างๆ เพื่อรวบรวมข้อมูลสู่การแจ้งความดำเนินคดี กับผู้ส่งต่อข้อมูลเท็จ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560