ไม่พบผลการค้นหา
'นายกสมาคมทนายความ' ยืนยัน ศาลต้องให้สิทธิการประกันตัวและปล่อยชั่วคราว 'แกนนำกลุ่มราษฎร' เพื่อต่อสู้คดีอย่างมีอิสรภาพ ระบุไม่มีเหตุผลอื่นที่จะไม่ปล่อย ชี้ทุกอย่างต้องยืดหลักสิทธิและเสรีภาพ ห่วงความไม่ปลอดภัยในเรือนจำ หลังนำไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ยามวิกาล

นรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย กล่าวถึงกรณีการไม่อนุญาตให้ประกันตัวแกนนำกลุ่มราษฏรว่า การปล่อยชั่วคราวหรือการประกันตัว เป็นหลักสิทธิและเสรีภาพ เบื้องต้นของมนุษย์ ดังนั้นไม่มีเหตุผลอื่นเลยที่ศาลจะไม่ให้ประกันตัวหรือปล่อยตัวชั่วคราว 

"ควรให้สิทธิปล่อยตัวผู้ถูกกล่าวหาออกมาเพื่อให้ต่อสู้คดีแบบแฟร์ๆ ให้อยู่ในจุดที่มีอิสรภาพ เพราะตามกรอบกฎหมายที่มีรัฐธรรมนูญเขียนไว้อย่างชัดเจนในการรับรองสิทธิเบื้องต้นของคนที่ถูกจับที่จะต้องได้รับประกันตัว" นรินท์พงศ์กล่าว

นรินท์พงศ์ยังห่วงใยเรื่องความปลอดภัยในเรือนจำ เพราะมีความกังวลว่าจะเกิดความไม่ปลอดภัยหลังมีกรณีนำแกนนำกลุ่มราษฎรไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ยามวิกาล เพราะการย้ายแดนควบคุมตัวถือว่าอันตรายมาก เพราะถ้าเกิดเหตุที่ไม่ดีขึ้น ทั้งอธิบดีฯ หรือรัฐบาลก็จะเสียหายได้

"ดังนั้นการให้แกนนำออกมา ไม่น่าจะทำให้เกิดความเสียหาย เพราะเมื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม หากกระทำผิดก็ต้องลงโทษ เพราะในยังมีขั้นตอนการดำเนินการต่อในชั้นอุทธรณ์ และชั้นฎีกาต่อไป" นรินท์พงศ์กล่าว

นายกสมาคมทนายความยืนยันว่า ทุกอย่างต้องยึดหลักสิทธิและเสรีภาพ หากบุคคลนั้นไม่มีเหตุที่จะหลบหนี รวมถึงมีถิ่นที่อยู่ที่แน่นอน โดยสภาพแล้วต้องปล่อยตัว 

ขณะที่วันนี้การประชุมใหญ่สามัญประจำปี พ.ศ.2564 (ครั้งที่ 53) ของสมาคมทนายความมีการตั้งกระทู้ในเรื่องนี้ด้วยโดยจะถามความเห็นของทนายทั่วประเทศ กว่า 200 คน กับสิ่งที่เกิดในประเทศไทยกับเรื่องสิทธิการประกันตัวและปล่อยตัวชั่วคราว เพราะการต่อสู้เรื่องสิทธิและเสรีภาพถือว่าเป็นเรื่องที่ใหญ่สุดของสมาคมทนายความแห่งประเทศไทยอยู่แล้ว