ไม่พบผลการค้นหา
ป.ป.ส.ร่วม บช.ปส.ปฏิบัติการบุกยึดทรัพย์เครือข่าย "จางซื่อ" พ่อค้ายาเสพติดจากกลุ่มหว้าแดง รวม 9 จุด ยึดทรัพย์ได้กว่า 130 ล้านบาท

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. ร่วมกับ กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด นำโดย พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รองเลขาธิการ ป.ป.ส. และ พล.ต.ต. พรชัย เจริญวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (รอง ผบช.ปส.) แถลงผลการบูรณาการความร่วมมือภายใต้ปฏิบัติการ ยุทธการสยบไพรี 63/7 ปิดล้อมตรวจค้นกลุ่มเป้าหมายผู้ค้ายาเสพติดเครือข่ายนางจางซื่อ จำนวน 9 เป้าหมายในกรุงเทพฯ และ จ.เชียงราย สามารถยึดอายัดทรัพย์สิน ได้แก่ บ้าน ที่ดิน ยานพาหนะ และเงินฝากในบัญชีธนาคาร รวมมูลค่า 130 ล้านบาท

ทั้งนี้ ปฏิบัติการยึดทรัพย์สินเครือข่ายนักค้ารายดังกล่าว เป็นผลจากการประสานจากอัครราชทูตที่ปรึกษาด้านควบคุมยาเสพติด ณ กรุงปักกิ่ง สืบสวนเครือข่ายงานการค้ายาเสพติดข้ามชาติ นายจางซื่อ ซึ่งมีบทบาทเป็นผู้ติดต่อนำยาเสพติดจากแหล่งผลิตในเขตอิทธิพลของกลุ่มว้าปางซาง เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย และพื้นที่ใกล้เคียง

217A1240.jpg

ต่อมาพิสูจน์ทราบว่าใช้ญาติของภรรยา คือ น.ส.นงคราญ และพวกดำเนินการเรื่องธุรกรรมทางการเงินและทรัพย์สินที่ได้จากการค้ายาเสพติดของเครือข่ายในประเทศไทย จากนั้นได้รวบรวมพยานหลักฐานและสืบสวนขยายผลไปยังกลุ่มบุคคลผู้เกี่ยวข้อง จนจับกุมผู้ต้องหาในเครือข่ายอีก 2 ราย ออกหมายจับได้เพิ่มเติม 3 ราย และสามารถพิสูจน์ทราบทรัพย์สินที่เกี่ยวเนื่องเกี่ยวข้องกับยาเสพติดได้หลายรายการ โดยใช้ชื่อบุคคลอื่นในการถือครองทรัพย์สินแทน

WV7A0438.jpg

อย่างไรก็ตาม การดำเนินการนี้ เป็นไปตามนโยบายการป้องกันปราบปรามยาเสพติด ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่มุ่งเน้นการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างจริงจังทั้งระบบด้วยการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ปราบปรามแหล่งผลิตและเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติด โดยได้มีคำสั่งศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติ ที่ 5/2563 เรื่อง จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการยึดทรัพย์สินเครือข่ายยาเสพติด บูรณาการการทำงานร่วมกันหลายหน่วยงานในการป้องกัน ปราบปรามและช่วยเหลือบำบัดฟื้นฟูผู้เสพหรือผู้ติดยาเสพติด รวมถึงขยายไปถึงการยึดทรัพย์สินของผู้กระทำความผิดและผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จนนำมาสู่ปฏิบัติการยึดทรัพย์สินเครือข่ายนักค้ายาเสพติด นายจางซื่อในครั้งนี้