ไม่พบผลการค้นหา
'ชวน' กังวลกฎหมายเลือกตั้งตก สั่งฟ้าแลบประชุมร่วมฯ เพิ่ม 15 ส.ค. นี้ ย้ำรัฐสภาพยายามแล้ว ส่วนองค์ประชุมไม่ครบเป็นหน้าที่ ส.ส. ต้องตอบสังคมเอง

วันที่ 10 ส.ค. 2565 ที่อาคารรัฐสภา อิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะคณะทำงานประธานรัฐสภา กล่าวถึงการดำเนินการในขั้นตอนต่อไปของร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. โดยยอมรับว่า ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กังวลเรื่องกระแสข่าวองค์ประชุมไม่ครบตั้งแต่คืนวันที่ 9 ส.ค. เพราะไม่อยากให้รัฐสภาถูกครหาว่าไม่ทำหน้าที่ จึงได้โทรศัพท์หาหลายฝ่ายให้เข้ามาประชุมเพื่อให้ครบองค์ประชุม จนเป็นที่มาขององค์ประชุมครบในตอนต้นและพิจารณาผ่านร่างกฎหมายแรก จนพิจารณาต่อเนื่องมาในร่าง พ.ร.ป.แต่สุดท้ายองค์ประชุมก็ไม่ครบ

ทั้งนี้ หากพิจารณาไม่แล้วเสร็จภายในวันที่ 15 ส.ค. ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 132 ให้กลับไปใช้ร่างของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เสนอมาคือสูตรหาร 100 แต่ประธานรัฐสภาพูดเสมอว่า รัฐสภารับใช้พี่น้องประชาชน จึงได้มีคำสั่งนัดประชุมร่วมกันของรัฐสภาอีกครั้งในวันที่ 15 ส.ค.นี้ เพื่อแสดงเจตนารมณ์ว่ารัฐสภาพยายามพิจารณากฎหมายให้แล้วเสร็จ ส่วนองค์ประชุมนั้นให้เป็นเรื่องขององค์ประชุม หากไม่ครบองค์ประชุมสมาชิกก็จำเป็นต้องรับผิดชอบในการกระทำและตอบคำถามสังคม แต่ในส่วนของรัฐสภาก็จะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ 

ทั้งนี้ จะได้ออกหนังสือเชิญประชุมในช่วงบ่ายวันนี้ ให้เป็นไปตามข้อบังคับที่ต้องออกหนังสือเชิญก่อน 3 วัน ซึ่งในเวลา 12.30 น.ของวันนี้ จะเชิญวิปทั้งสามฝ่ายมาพูดคุยกับกรอบการพิจารณาต่อไป ส่วนการประชุมวุฒิสภาก็จำเป็นจะต้องงดไปก่อนโดยปริยาย


'อรรถวิชญ์' วอน ส.ส.-ส.ว.เข้าประชุมร่วมฯ

อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า กล่าวถึงเหตุสภาล่มระหว่างการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.จนกระทั่งยื้อไปถึงวันสุดท้าย 15 ส.ค.นี้ว่า ต้องรอดูว่าผลการประชุมในวันที่ 15 ส.ค.จะออกมาเป็นอย่างไร แต่ต้องจับตาดูว่า หากจะโดดประชุมสภาฯโดยไม่เซ็นชื่อนั้น ต้องติดตามดูให้ดีเนื่องจากใบลามีแค่สองกรณี คือ ลาป่วย กับมีเหตุจำเป็นที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ถ้าไม่เซ็นชื่อเลยจะเขียนใบลาอย่างไร 

189033.jpg

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ไม่ว่าจะใช้สูตรคำนวณ ส.ส.หาร 500 หรือหาร 100 พรรคกล้าก็มีความพร้อม แต่ยอมรับว่าเสียใจเล็กน้อย เพราะถ้าใช้ระบบหาร 500 ก็จะมีโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามาทำงานในสภามากกว่านี้ ส่วนระบบหาร 100 เป็นระบบนักเลือกตั้งโดยตรง แต่พรรคกล้าก็พร้อมในทุกระบบเลือกตั้ง 

เมื่อถามความเห็นเรื่องการทำงานของสมาชิกที่ใช้วิธีทำให้สภาล่ม อรรถวิชช์ กล่าวว่า ส่วนตัวอยากเห็นสมาชิกฯ เข้าไปประชุมเพื่อเป็นองค์ประชุมสภาให้ครบ ส่วนจะงดออกเสียงก็เป็นสิทธิ์ แต่อย่าหลบเลี่ยงที่จะไม่มาประชุม เพราะการประชุมแต่ละครั้ง เสียค่าอาหารเป็นล้านบาท อย่าให้เสื่อมเสียเกียรติยศ ไม่ว่าจะกดแสดงความเห็นอย่างไรเชื่อว่าประชาชนก็รับได้ แต่ขออย่าโดดร่ม เพราะโดดร่มแต่ละครั้งเสียหายล้าน

เมื่อถามว่า หากสุดท้ายแล้วใช้สูตรหาร 100 พรรคกล้าจะไปรวมกับพรรคเกิดใหม่หรือไม่ อรรถวิชช์ กล่าวว่า ยังไม่คิดจะไปรวมกับใคร แต่ยอมรับว่าหลายพรรคการเมืองก็พยายามคุยกับเรา รอดูให้ทุกอย่างนิ่งก่อน

ทั้งนี้ เมื่อรู้ว่าจะหาร 100 พรรคกล้าได้รวมคนที่เป็นนักธุรกิจและนักวิชาการจำนวนมาก เราบอกทุกคนว่าจะต้องปรับว่าจากนักวิชาการก็ต้องเป็นนักการเมืองที่ต้องลงพื้นที่ อย่างไรก็ตาม พรรคกล้าก็พร้อมไม่ว่าจะรูปแบบใด แต่ยังไม่คิดที่จะควบรวมกับพรรคใด