ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ว่าฯ ขอนแก่น จัด 4 จุดรับคนไทยเดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงโรคโควิด-19 เพื่อกักตัว 14 วัน ขอประชาชนมั่นใจ ด้านแม่ทัพภาคที่ 2 พร้อมเปิดค่ายทหารรองรับแรงงานไทยผิดกฎหมายกลับจากเกาหลี

วันที่ 5 มี.ค. 2563 นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า จังหวัดขอนแก่นวางแผนเตรียมพร้อมรับมือแรงงานไทยผิดกฎหมาย หรือ ผีน้อย ที่กำลังเดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงโรคโควิด-19 เพื่อป้องกันและเฝ้าระวังโดยการกักกันโรค 14 วันตามมาตรการป้องกันเบื้องต้นของกระทรวงสาธารณสุขแล้ว โดยจังหวัดได้สำรองเขตพื้นที่เอาไว้สำหรับรวมกลุ่มบุคคลดังกล่าว 4 จุด คือ พุทธมณฑลอีสาน ต.ศิลา อ.เมืองขอนแก่น, กองร้อย อส. จ.ขอนแก่น, บ้านหนองไผ่ ต.ศิลา อ.เมืองขอนแก่น, มทบ.23 ค่ายศรีพัชรินทร์ อ.เมืองขอนแก่น และสถานคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ต.โคกสูง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น โดยแต่ละจุดสามารถรองรับได้จุดละ 100 คน

สำหรับผู้ที่มีอาการป่วย มีไข้และเป็นการเฝ้าระวัง 14 วัน โดยในพื้นที่ต่างๆ ทั้ง 4 จุด ทางเจ้าหน้าที่ได้มีมาตรการรักษาความปลอดภัยให้อย่างเต็มที่ด้วย ซึ่งขณะนี้ได้มอบหมายและทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้าใจทั้งหมด และดำเนินการให้เป็นไปตามแผนในทิศทางเดียวกัน ขอให้ประชาชนสบายใจในการดูแลและเฝ้ารังโรคดังกล่าวของทางเจ้าหน้าที่ทุกคน และขอให้ผู้ที่เดินทางไปยังประเทศเสี่ยงขอให้แสดงตนแจ้งผู้นำชุมชนให้ทราบเพื่อดูอาการ เฝ้าระวังใน 14 วัน ยืนยันว่าเราเตรียมพร้อมเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ การดำเนินการจะเป็นไปในทิศทางเดียวกันทั้งหมด

ขณะที่บริเวณทางเข้าภายในอาคารสำนักชลประทานที่ 6 อ.เมือง จ.ขอนแก่น อาสาสมัครสาธรณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม.ชุมชนชลประทาน นำเครื่องมือตรวจวัดตั้งจุดตรวจวัดอุณภูมิร่างกายจุดคัดกรองป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ให้บริการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายบุคลากร ตลอดจนประชาชนที่เข้ามาติดต่อราชการ เพื่อสร้างความปลอดภัยในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 พร้อมกันนี้ยังได้สอนวิธีการล้างมือให้สะอาดถูกหลักอนามัย 7 ขั้นตอนกับข้าราชการและเจ้าหน้าที่ด้วย เป็นการปฏิบัติการเชิงรุกลดการแพร่ระบาดของโรค

ขณะที่ พล.ท.ธัญญา เกียรติสาร แม่ทัพภาคที่ 2 เปิดเผยถึงข่าวที่รัฐบาลเตรียมใช้พื้นที่กองทัพภาคที่ 2 รองรับแรงงานไทยกลับจากประเทศเกาหลีใต้ เพื่อคัดกรอง และกักตัวป้องกันโรคโควิด-19 หลังแรงงานไทยส่วนใหญ่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่จังหวัดภาคอีสานว่า ขณะนี้กองทัพภาคที่ 2 ยังไม่ได้รับการประสานงานมาแต่อย่างใด แต่ยืนยันว่ากองทัพภาคที่ 2 มีความพร้อมในการดูแลกลุ่มแรงงานทั้งหมด เพราะในพื้นที่มีโรงพยาบาลทหารอยู่ในพื้นที่มากถึง 10 แห่ง และยังมีมณฑลทหารบกอยู่ทั่วทั้ง 20 จังหวัดภาคอีสาน

ทั้งนี้สถานที่ควบคุมดูแลแรงงานไทยต้องไม่อยู่ในบริเวณโรงนอนของกำลังพล และให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเป็นผู้ดูแล โดยใช้รูปแบบการปฏิบัติงานเช่นเดียวกับการเฝ้าระวังคนไทยที่กลับจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ที่อาคารพักรับรองสัตหีบ และหากพบผู้ที่มีอาการป่วยก็ให้นำตัวส่งไปยังโรงพยาบาลของแต่ละจังหวัด อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ต้องรอความชัดเจนจากรัฐบาลอีกครั้งว่าจะให้กองทัพภาคที่ 2 ดำเนินการอย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :