ไม่พบผลการค้นหา
สถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงเทพฯ เผย อเมริกากำลังเตรียมการอย่างกระตือรือล้นที่จะกลับมาขายอาวุธให้แก่ประเทศไทยอีกครั้งภายหลังการเลือกตั้ง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานเมื่อวันอังคาร (5 มี.ค.) อ้างการเปิดเผยของปีเตอร์ เฮย์มอนด์ อุปทูตสหรัฐฯ ประจำไทยระบุว่า สหรัฐอเมริกากำลังเตรียมที่จะขายอาวุธให้แก่ไทยอีกครั้งหลังจากได้ระงับการขายนับตั้งแต่ไทยมีรัฐบาลจากการรัฐประหารเมื่อปี 2557

นายเฮย์มอนด์ ซึ่งทำหน้าที่รักษาการแทนเอกอัครราชทูต เนื่องจากยังไม่มีการแต่งตั้งคนใหม่มาแทน บอกว่า ทางสหรัฐฯ กำลังเตรียมการอย่างคึกคักที่จะฟื้นการขายอาวุธให้แก่ไทย เมื่อไทยมีรัฐบาลชุดใหม่ภายหลังการเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม 2562

บลูมเบิร์กรายงานว่า กฎหมายของสหรัฐฯ ห้ามมิให้รัฐบาลอเมริกันขายอาวุธให้แก่รัฐบาลต่างชาติที่มาจากการรัฐประหาร ทำให้รัฐบาลไทยหันไปซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์จากจีน เช่น รถลำเลียงหุ้มเกราะ รถถัง และเรือดำน้ำ เมื่อไทยมีรัฐบาลจากการเลือกตั้งแล้ว สหรัฐฯ ก็จะมีโอกาสมากขึ้นในการแข่งขันกับจีนในด้านการกระชับความร่วมมือทางทหารกับประเทศไทย

เฮย์มอนด์เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ปี 2557 รัฐบาลสหรัฐฯขายยุทโธปกรณ์ให้แก่ไทยเป็นมูลค่า 437 ล้านดอลลาร์ฯ หรือประมาณ 13,900 ล้านบาท และเขายังบอกด้วยว่า สหรัฐฯ คาดหวังที่จะเพิ่มการฝึกทางทหารและการขายอาวุธแก่ไทยให้มากยิ่งขึ้น เพราะถือว่าไทยเป็นส่วนสำคัญในแผนยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิกของสหรัฐอเมริกา

ที่มา: Bloomberg