ไม่พบผลการค้นหา
ชาติเอเชีย 15 ประเทศเห็นพ้องกันที่จะลงนามจัดตั้งกลุ่มการค้าเสรี RCEP ในปีหน้า ขณะที่อินเดียจะยังไม่เข้าร่วม จนกว่าจะเจรจาจนได้ผลลัพธ์ที่ตอบสนองผลประโยชน์สำคัญของประเทศ

เมื่อคืนวันจันทร์ (4 พ.ย.) ชาติสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ กับประเทศเอเชียอื่นๆ ประกอบด้วย จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ เห็นพ้องกันว่า กลุ่มความตกลงความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรืออาร์เซพ จะเดินหน้ารวมตัวกัน โดยไม่มีอินเดียเข้าร่วม

นายเลอ ยวีเชิง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศของจีน ซึ่งเป็นประเทศแกนนำในกลุ่มอาร์เซพ บอกว่า ทั้ง 15 ประเทศจะเดินหน้าไปก่อน เมื่ออินเดียพร้อม ทางกลุ่มยินดีต้อนรับเข้าร่วมในภายหลัง

อินเดียมีข้อกังวลในเรื่องการเปิดตลาด เพราะวิตกว่า เมื่อลดภาษีนำเข้าตามข้อตกลงแล้ว สินค้าจีนจะเข้าไปตีตลาดของอินเดีย ดังนั้น รัฐบาลนิวเดลีจึงยื่นข้อต่อรอง ขอให้มีระบบป้องกันการถูกแย่งตลาดภายใน และขอให้ประเทศสมาชิกลดการกีดกันในเรื่องของแรงงานและภาคบริการ อย่างไรก็ดี ข้อเรียกร้องของอินเดียไม่ได้รับการตอบสนองในการเจรจา

นายกรัฐมนตรีอินเดีย นเรนทรา โมดี กล่าวในสุนทรพจน์ในที่ประชุมกลุ่มอาร์เซพ ว่า เมื่อชั่งน้ำหนักระหว่างข้อตกลงอาร์เซพกับผลประโยน์ของประชาชนอินเดียแล้ว ตนไม่ได้รับคำตอบในทางบวก อินเดียไม่ได้รับหลักประกันในเรื่องการเปิดตลาดและเรื่องกำแพงที่ไม่เกี่ยวข้องกับการค้า ดังนั้น อินเดียจะขอเจรจาเพิ่มเติมต่อไป

ที่ผ่านมา อินเดียยังตามหลังหลายประเทศในภูมิภาคในเรื่องการเปิดตลาด สินค้าที่อินเดียหวั่นเกรงถึงผลกระทบต่อผู้ผลิตภายในประเทศ ก็คือ นมและเนยจากออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ยานยนต์จากประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และที่สำคัญที่สุดคือ สินค้าอุตสาหกรรมจากจีน

ประเทศสมาชิกกลุ่มอาร์เซพตกลงกันว่า การลงนามข้อตกลงจะมีขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า ทั้งนี้ ถึงแม้อินเดียยังไม่เข้าร่วม อาร์เซพก็ยังคงนับเป็นหนึ่งในกลุ่มการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดในโลก