ไม่พบผลการค้นหา
‘สุทิน’ ปธ.วิปฝ่ายค้านชี้ ส.ว.จงใจทำสภาล่ม เชื่อเจตนาเป็นเพราะการแก้ไข รธน.กระทบผลประโยชน์วุฒิสภา ‘จุลพันธ์’ เผยหากไม่แก้ประเด็นนี้ก่อนเลือกตั้ง อาจทำให้เสียงประชาชนถูกปล้นชัยชนะ

วันที่ 8 ก.พ. 2566 ที่ห้องแถลงข่าวรัฐสภา ภายหลังที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาล่มเนื่องจากมีสมาชิกรัฐสภาแสดงตนเพียง 308 คนจากจำนวนสมาชิกทั้งหมด 667 คน ส.ส.พรรคเพื่อไทย นำโดย สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ ในฐานะรองประธานวิปฝ่ายค้าน และธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. ในฐานะโฆษกพรรค 

สุทิน กล่าวว่า เป็นที่น่าเสียดายซึ่งองค์ประชุมล่มหลายครั้งแต่ก็เป็นกฎหมายที่ไม่สำคัญมาก แต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายที่สำคัญมาก และการล่มวันนี้คงเป็นที่ทราบว่าเป็นความพยามทำให้ล่ม ซึ่งครั้งนี้ก็ล่มสำเร็จ และถูกท้วงติงจากสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ว่าเป็นการบรรจุวาระที่ไม่ถูกต้องบ้าง ไม่ให้เกียรติบ้าง หรืออ้างว่าประธานรัฐสภาเชิญหลายฝ่ายเข้าหารือ แต่ไม่เชิญฝ่าย ส.ว.เข้าร่วมบ้าง 

สุทิน กล่าวอีกว่า ในห้องประชุมพบว่า ส.ว. มาลงชื่อน้อย ว่าทุกครั้ง จึงกล่าวได้ว่าที่ประชุมรัฐสภาล่มคราวนี้เป็นเพราะ ส.ว. เป็นฝ่ายทำให้ล่ม จึงมองเจตนาอื่นไม่ได้นอกจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้กระทบกับคุณประโยชน์ของ ส.ว. จึงให้สังคมได้แลเห็นว่า การที่ ส.ว. ซึ่งเป็นผู้ที่มีวุฒิภาวะเหมาะสมหรือไม่ 

ด้าน จุลพันธ์ กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้เป็นประเด็นการตัดอำนาจ ส.ว. ในการเลือกนายกรัฐมนตรี และนายกฯ ต้องเป็น ส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้ง และนี่เป็นประเด็นที่พี่น้องประชาชนให้ความสำคัญ จึงมีการยื่นญัตติโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค ซึ่งเราตั้งความหวังว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญมีการยื่นหลายรอบแต่ครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง เพราะถ้าไม่ทำตอนนี้ จะไม่สามารถยืนยันได้ว่า แม้จะผ่านการเลือกตั้งไปแล้วแต่เสียงของประชาชนอาจถูกปล้นชัยชนะ เพราะ ส.ว.ลงมติไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของประชาชน 

จุลพันธ์ เผยอีกว่า สัญญาณของที่ประชุสภาล่มนั้นเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อวานแล้ว เนื่องจากประธานรัฐสภานัดประชุมวิป 3 ฝ่ายในเวลา 17.00 น. แต่วิป ส.ว. ไม่เข้าประชุม มาจนถึงในช่วงเช้าที่ ส.ว. ลงชื่อเพียง 40 คนจาก 250 คน แต่มีการยื่นใบลาอย่างถูกต้องอีก 90 กว่าคน แม้ประธานรัฐสภาจะกล่าวบนบัลลังก์ว่า ประเด็นนี้เป็นประเด็นที่ตัดอำนาจ ส.ว. และฝ่ายค้านมีการพูดแรง จึงอยากเรียนว่า เราพูดถึงหลักการ ไม่ได้พูดถึงตัวบุคคล อำนาจเลือกนายกฯ จาก ส.ว. ไม่มีประเทศไหนที่เป็นประชาธิปไตยเขาทำกัน ซึ่งถ้ารู้สึกระทบส่วนตัวก็ควบคุมได้ยาก