ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี บอกต่างชาติยกย่องไทยรับมือโควิด-19 ได้ยอดเยี่ยม ยอมรับเศรษฐกิจมีปัญหา พยายามหามาตรการช่วยเหลือ เผยนึกถึงประชาชนทุกวัน เข้าใจว่าลำบาก แต่ขอให้ทุกฝ่ายช่วยกัน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวผ่านเพจไทยคู่ฟ้าเมื่อวันที่ 15 พ.ย. ในประเด็นสำคัญทั้งโควิด-19 วาระสำคัญของอาเซียน รวมถึงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ใจความระบุว่า ขณะนี้เราต้องต่อสู้กับสถานการณ์โควิด 19 แต่เราไม่ได้เผชิญเพียงลำพัง เราแก้ปัญหาคนเดียวไม่ได้ ต้องแก้ในลักษณะความร่วมมือกัน ทุกประเทศมีชะตากรรมร่วมกัน แต่ประเทศไทยถือว่ามีความโดดเด่น มีบทบาทสำคัญในเวทีโลก เพราะต่างพากันชื่นชมและสนใจว่าเรารับมือโควิด 19 ได้อย่างไร นี่เป็นสิ่งที่ตนอยากให้ทุกคนภูมิใจ 

"ในเวทีโลก ไทยเราโดดเด่นไม่แพ้ใครเหมือนกัน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว 

นายกฯ กล่าวต่อว่า รัฐบาลพยายามอย่างยิ่งในการแก้ปัญหาโควิด โดยเรื่องของวัคซีน ทางสถาบันวัคซีนแห่งชาติ กำลังทำวิจัยและคาดว่าจะสามารถทดสอบในคนได้ในปีหน้า อีกทั้งเรายังมีความร่วมมือกับอีกหลายประเทศเรื่องของการวิจัยหากสำเร็จขึ้นมาเราก็มีโอกาสร่วมใช้กับเขาด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สำหรับเรื่องเศรษฐกิจ ไทยมีความแตกต่างจากประเทศอื่นบ้างพอสมควร เราพึ่งพาการส่งออกกับการท่องเที่ยว พอสองอย่างมีปัญหาก็ทำให้มีปัญหา เราก็แก้ปัญหาของเราว่าจะทำให้เศรษฐกิจฐานรากเข้มแข็งได้อย่างไร ช่วงนี้ต้องระวังเรื่องการลดการจ้างงาน ลดค่าจ้าง ค่าแรงพนักงาน เพราะฉะนั้นเราต้องช่วยกันเองภายในประเทศ ผู้ประกอบการรายใหญ่ต้องช่วยรายกลางและรายเล็ก เพราะล้วนเป็นห่วงโซ่อุปทานด้วยกันทั้งสิ้น รัฐบาลเองก็พยายามหามาตรการช่วยเหลือตรงนี้ หลากหลายมาตรการ 

"จริงๆ แล้วผมก็นึกถึงประชาชนทุกวันแหละนะ ว่าทุกคนลำบาก ทุกคนมีปัญหา เราต้องช่วยกันแล้วเเหละ เราต้องกลับมาคิดกันว่าเราต้องทำอย่างไร โดยทั้งรัฐและประชาชนไปด้วยกัน ลองคิดดูสิครับ โครงการคนละครึ่ง ลองเอามาเป็นหลักคิดว่าเราจะทำอย่างไรกันต่อไปดี ไม่ว่าจะเรื่องของเกษตร เรื่องอะไรทำนองนี้ และค่อยๆ ลดค่าใช้จ่ายที่รัฐต้องอุดหนุนลงไปให้มากที่สุด เเล้วให้เราเข้มเเข็งเอง แต่ตอนนี้เรายังต้องช่วยไปก่อน...."

"ฝากให้ทุกคนช่วยกันคิด รัฐบาลต้องส่งเสริมให้ทุกคนเข้มแข็งด้วยตัวเอง"