ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกรัฐมนตรี เจรจาที่ปรึกษาพิเศษนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เผยสนใจลงทุนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก

เมื่อวันที่ 13 ก.พ. นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังนายฮิโรโตะ อิซุมิ (Mr. Hiroto Izumi) ที่ปรึกษาพิเศษนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเข้าพบ ที่ตึกบัญชาการทำเนียบรัฐบาลว่า เป็นการหารือถึงความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจ โดยทางการญี่ปุ่นยังให้ความสำคัญกับไทยในการเป็นฐานทางเศรษฐกิจ และทางการญี่ปุ่นสอบถามความคืบหน้าการลงทุนในเขตระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ซึ่งตนเองได้ชี้แจงว่า โครงการ EEC เดินหน้าไปได้ด้วยดี หลังจากนี้ไปไทยกำลังต่อยอดเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษในพื้นที่ภาคใต้ ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือต่อไป

ทั้งนี้การเชื่อมโยงภาคตะวันตกและภาคตะวันออกนั้น ที่ผ่านจากเวียดนาม ไทย ลาว เมียนมา ไปสู่อินเดีย เส้นทางนี้จะเป็นยุทธศาสตร์สำคัญของญี่ปุ่น และยังเปิดเผยว่าทางการญี่ปุ่นกำลังระดมเงินทุนครั้งใหญ่ จากหลายสถาบัน มูลค่าหลายล้านเหรียญสหรัฐมาลงทุนในอาเซียน จึงได้ฝากทางการญี่ปุ่นให้มาลงทุนในไทยเป็นพิเศษ 

นายสมคิดยัง เปิดเผยว่าทางญี่ปุ่นสอบถามถึง ถึงความคืบหน้าการเตรียมเป็นสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือ ข้อตกลง CPTPP ซึ่งได้ชี้แจงว่า ทางรัฐบาลไทยจะได้ข้อสรุปในเดือนเมษายน พร้อมฝากให้ญี่ปุ่นช่วยดูแลผลประโยชน์ให้กับไทยด้วย หากไทยเข้าร่วมเป็นสมาชิก พร้อมเดินหน้าตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเจรจาต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ นายสมคิด เตรียมหารือกับนายไมเคิล จอร์จ ดีซอมบรี ผู้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูต ประจำประเทศไทยคนใหม่