ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี เตรียมออกแถลงการณ์ รับมือค่าฝุ่น PM 2.5 หลังเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล ย้ำ อยากให้ประชาชนเข้าใจ ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ที่ส่วนใหญ่เกิดจาก การเผาไหม้เครื่องยนต์

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างแถลงผลการดำเนินงานปีที่ 4 ของรัฐบาล ว่าการแก้ไขปัญหาค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ที่เกินมาตรฐานด้วยว่า ในวันนี้จะมีการออกแถลงการณ์ ซึ่งตนเองอยากขอให้ประชาชนและคนที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลศึกษาข้อมูลและทำความเข้าใจเกี่ยวกับฝุ่นละออง PM 2.5 และPM 10 ซึ่ง PM 2.5 ส่วนใหญ่เกิดจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ โดยเฉพาะรถยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซล ไม่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างอาคารหรือรถไฟฟ้า

ส่วนข้อเสนอต่างๆ ทั้งการห้ามให้รถ 10 ล้อ วิ่งเข้ามาในพื้นที่กรุงเทพมหานครอยากให้ดูตามความเหมาะสม เพราะหากห้ามจะส่งผลกระทบเกี่ยวกับการอุปโภคและบริโภคของประชาชน เพราะรถเหล่านี้ส่วนใหญ่ถูกใช้ในการขนส่งอาหาร

ส่วนข้อเสนอที่ให้มีการใช้เครื่องบินของกองทัพในการปล่อยน้ำและทำฝนเทียม ส่วนตัวขอชี้แจงว่ายุทโธปกรณ์ที่จัดซื้อมานั้น สำหรับใช้ในภารกิจเฉพาะด้าน ไม่ได้ถูกนำมาใช้ในภารกิจลักษณะนี้ ถ้าหากนำมาใช้ เกรงว่าจะเกิดอันตรายกับเจ้าหน้าที่ จึงขอให้เห็นใจ และอย่าบิดเบือนข้อมูล หรือโจมตีรัฐบาลจนทำให้ประชาชนสับสน จนนำไปสู่การไม่ให้ความร่วมมือกับมาตรการต่างๆ ที่รัฐบาลกำลังจะออกมา

สำหรับมาตรการที่รัฐบาลจะเพิ่มความเข้มข้นในการแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ที่อาจส่งผลกระทบกับการใช้ชีวิตของประชาชนเป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการอย่างจริงจัง และย้ำว่าตนเองไม่ได้ขู่ ขณะเดียวกัน ในส่วนที่ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้นั้นตนเองไม่เคยโทษประชาชนแต่อย่างใด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง