ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มพีเน็ตเรียกร้องทุกฝ่ายเปิดเสรีให้ประชาชนสามารถตรวจสอบการเลือกตั้ง ช่วยสอดดูแลพฤติกรรมที่ส่อไปในทางทุจริต และสนับสนุนให้มีการรายงานผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อให้เกิดความเที่ยงธรรม

องค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย (พีเน็ต) มีความห่วงใยถึงสถานการณ์ก่อนการรณรงค์เลือกตั้งจากที่เป็นข่าวถึงความไม่เหมาะสมในหลายกรณี ไม่ว่าจะเป็นการกระทำที่สุ่มเสี่ยงต่อการผิดกฎหมายเลือกตั้ง และการนำเรื่องส่วนตัวมาเล่นงานในทางการเมืองอย่างไม่น่าให้อภัย ความพยายามที่จะชิงความได้เปรียบเสียเปรียบในการเลือกตั้งโดยไม่ลืมหูลืมตา จนเกรงว่าจะลุกลามไปจนเกินขอบเขตศีลธรรม จรรยาบรรณ ที่คนไทยจะรับได้

ล่าสุดองค์กรกลางฯ ได้รับการร้องเรียนถึงกรณีปิดกั้นเสรีภาพในการตรวจสอบความผิดปกติของการหาเสียงกรณีนายเกียรติบุรุษ พันธ์เลิศ ผู้ถ่ายคลิปวิดิโอ ที่เป็นผู้รายงานว่ามีการแจกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐใน อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร โดยผู้ถ่ายคลิปอ้างว่าเจ้าหน้าที่บังคับให้ประชาชนลงทะเบียนเป็นสมาชิกพรรคการเมืองหนึ่งเสียก่อนจึงจะรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐดังกล่าวได้ จนมีรายงานต่อมาว่า นายเกียรติบุรุษ ถูกเชิญไปสถานีตำรวจนั้น

มูลนิธิองค์กรกลางฯ เห็นว่า ไม่ว่าการกระทำของนายเกียรติบุรุษ พันธ์เลิศ จะเป็นไปโดยสุจริตใจหรือไม่ หรือการลงทะเบียนดังกล่าวเป็นไปตามที่กล่าวอ้างหรือไม่ก็ตาม ทุกฝ่ายควรจะรับฟังข้อเท็จจริง โดยทางคณะกรรมการการเลือกตั้งควรจะสอบสวนในเรื่องนี้ด้วยความรวดเร็ว ไม่ควรที่ฝ่ายใดจะรีบนำตัวผู้รายงานเหตุการณ์ผิดปกติใดๆไปสถานีตำรวจ ซึ่งอาจจะถูกมองได้ว่าเป็นการสกัดกั้นไม่ให้ประชาชนมีส่วนร่วมตรวจสอบตามโครงการ ตาสับปะรด ที่ กกต.เคยเรียกร้องไว้ก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ยัง เจ้าหน้าที่รัฐและสังคมจะต้องสนับสนุนให้ประชาชนช่วยกันสอดส่องดูแลพฤติกรรมที่ส่อว่าอาจจะทุจริตผิดกฎหมาย และควรสนับสนุนให้มีการรายงานผ่านช่องทางต่าง ๆ เพื่อเป็นการป้องปรามมิให้มีการกระทำทุจริตผิดกฎหมายโดยเฉพาะในบรรยากาศการแข่งขันการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง เพื่อให้เกิดความเที่ยงธรรมอันเป็นเป้าหมายที่สำคัญในการเลือกตั้งครั้งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง