ไม่พบผลการค้นหา
บริษัทสตาร์ทอัพในสกอตแลนด์คิดค้นการสกัดน้ำมันจากกากกาแฟ เพื่อใช้แทนน้ำมันปาล์ม

บริษัทสตาร์ทอัพ Revive Eco ในกลาสโกว สกอตแลนด์คิดค้นนำ 'กากกาแฟ' มาสกัดเป็นน้ำมัน เพื่อใช้แทนน้ำมันปาล์ม หลังจากที่ผ่านมาการใช้น้ำมันปาล์มได้ถูกต่อต้านจากหลายประเทศ เนื่องจากกระบวนการปลูกปาล์มน้ำมันนั้นได้สร้างผลกระทบต่อพื้นที่ป่าในธรรมชาติ

เจ้าของไอเดีย 'สก็อตต์ เคนนเดี้' และ 'เฟอร์กัส มอเร่' กล่าวว่า พวกเขาค้นพบวิธีการในการผลิตน้ำมันจากกากกาแฟที่ใช้แล้ว ซึ่งในอนาคตมันอาจถูกนำมาใช้เป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ต่างๆ รวมไปถึงการเป็นน้ำมันสำหรับการประกอบอาหารได้เช่นกัน 

ดูโพสต์นี้บน Instagram

We convert coffee grounds into ingredients used in cosmetic products just like this. ☕️♻️🌍

โพสต์ที่แชร์โดย Revive Eco | Coffee Recycling (@revive_eco) เมื่อ

ไอเดียดังกล่าวเกิดขึ้นขณะทั้งมอเร่และเคนเนดี้นั่งทำงานในร้านกาแฟแห่งหนึ่งและพบว่าทางร้านกาแฟดังกล่าวมีการทิ้งขยะจำนวนมาก และกว่า 60 เปอร์เซ็นต์นั้นเป็นกากกาแฟจากการทำเครื่องดื่ม 

พวกเขากล่าวว่า "ปัจจุบันกาแฟถูกใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ ตั้งแต่อาหารและเครื่องดื่ม เครื่องสำอาง และรวมไปถึงผลิตภัณฑ์ดูแลรักษาบ้านและในเมล็ดกาแฟก็มีส่วนประกอบของน้ำมัน ดังนั้นพวกเขาจึงเกิดไอเดียที่จะนำมาสกัดเพื่อเป็นน้ำมันบริสุทธิ์ ซึ่งกรรมาวิธีนั้นยังอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนาและวิจัย"

weforum กล่าวว่า ปัจจุบันทั่วโลกดื่มกาแฟกว่า 2,250 ล้านแก้วต่อวัน และมีกากกาแฟที่ถูกนำทิ้งโดยการฝังกลบกว่า 6 ล้านตันต่อปี

รายงานของมูลนิธิเอเลน แมคอาเธอร์ระบุว่า หากทั่วโลกสามารถคิดค้นการหมนุเวียนอาหารในเชิงเศรษฐกิจได้นั้น วงจรดังกล่าวจะมีมูลค่าทางเศรษฐกิจสูงถึง 2.7 ล้านล้าน ดอลลาร์สหรัฐฯในปี 2050

การปลูกปาล์มน้ำมันเป็นหนึ่งในตัวการทำลายพื้นที่ป่าฝนเขตร้อนของมาเลเซียและอินโดนีเซีย หน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมอย่างกรีนพีชกล่าวว่า ความต้องการใช้น้ำมันปาล์มที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก ส่งผลให้พื้นที่ป่าขนาดเท่าสนามฟุตบอลในอินโดนีเซียถูกโค่นทำลายลงทุกๆ 25 วินาทีเพื่อเพิ่มพื้นที่การทำไร่ปาล์มน้ำมัน

ที่มา BBC / fooddive