ไม่พบผลการค้นหา
ปิดต้นกล้าตุลาการรุ่นที่ 12 ’กิตติพงษ์’ รอง ปธ.ศาลฎีกาชื่นชมเป็นโครงการวางรากฐานกระบวนการยุติธรรมแก่เยาวชนอย่างแท้จริง ‘สุริยัณห์’ปธ.ค่ายจัดเต็ม เปิดศาลจำลองอัดเเน่นวิทยากรมือดีบ่มเพาะคุณธรรม มุ่งค้นพบตัวเอง สู่เส้นทางการเป็นผู้พิพากษา

เมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่สถาบันพัฒนาข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม นายกิตติพงษ์ ศิริโรจน์ รองประธานศาลฎีกา เป็นประธานในพิธีปิดโครงการค่ายต้นกล้าตุลาการ รุ่นที่ 12 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 พร้อมมอบเกียรติบัตรเเก่ผู้เข้าอบรม

โดยมีนายสุริยัณห์ หงษ์วิไล ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดจันทบุรี ช่วยทำงานชั่วคราวในตำแหน่งผู้พิพากษาหัวหน้าศาลประจำสำนักประธานศาลฎีกา และประธานคณะทำงานดำเนินการจัดโครงการค่ายต้นกล้าตุลาการ รุ่นที่ 12 เป็นผู้กล่าวรายงาน 

นายกิตติพงษ์ กล่าวว่ามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธาน ในพิธีปิดโครงการ ค่ายต้นกล้าตุลาการ รุ่นที่ 12 ในวันนี้ ก่อนอื่นต้องขอชื่นชมคณะทำงาน ที่ดำเนินการจัดค่ายต้นกล้าตุลาการ รุ่นที่ 12 จนประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ทุกประการ และขอแสดงความยินดีกับเยาวชนทุกคนที่ผ่านเกณฑ์การอบรมและการฝึกปฏิบัติในโครงการ ค่ายต้นกล้าตุลาการ รุ่นที่ 12 ซึ่งนับเป็นโอกาสอันดีที่ได้เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ เพราะตลอดระยะเวลา 6 วันที่ผ่านมา

ทุกคนได้รับการถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ทางด้านกฎหมาย กระบวนการพิจารณาคดีของศาลยุติธรรม แนวทางการศึกษาวิชากฎหมาย และเส้นทางสู่การประกอบวิชาชีพทางด้านกฎหมาย จากวิทยากรที่มีความรู้ ความสามารถและประสบการณ์ทางด้านต่าง ๆ ทั้งจากภายในและภายนอกศาลยุติธรรม นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่ส่งเสริมให้กล้าแสดงความคิดเห็น และแสดงออกในแนวทางที่ถูกที่ควร เมื่อเยาวชนได้รับความรู้ความเข้าใจทางด้านกฎหมายที่ถูกต้องมีจิตสำนึกที่ดี และประพฤติปฏิบัติตนเป็นพลเมืองที่ดีของสังคมจะเป็นกำลังที่สำคัญของประเทศชาติต่อไปในอนาคต 

ดังนั้น โครงการค่ายต้นกล้าตุลาการ รุ่นที่ 12 จึงถือเป็นโครงการที่วางรากฐานด้านกระบวนการยุติธรรมให้แก่เยาวชนอย่างแท้จริง อีกทั้ง เมื่อเยาวชนทุกคนได้เข้ามาสัมผัสถึงการดำเนินงานของศาลยุติธรรมแล้ว คงจะประจักษ์ว่า ศาลยุติธรรมพร้อมที่จะเป็นที่พึ่งให้แก่ประชาชนในโอกาสแรกที่มีข้อพิพาทเกิดขึ้น จึงขอให้เยาวชนพึงตระหนักว่า เมื่อผ่านการอบรมแล้ว ขอให้นำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับกลับไปถ่ายทอดให้แก่บุคคลอื่น ให้ได้รับความรู้ความเข้าใจในเรื่องเกี่ยวกับกฎหมายที่ถูกต้องต่อไป เพื่อชุมชนหรือสังคมที่เราอยู่อาศัยสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างปกติสุข

ด้านนายสุริยัณห์ กล่าวว่าโครงการค่ายต้นกล้าตุลาการ รุ่นที่ 12 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 เมษายน ถึง 3 พฤษภาคม 2567 รวมระยะเวลา 6 วัน ซึ่งในโครงการได้จัดให้มีการบรรยายให้ความรู้ในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับศาลยุติธรรม กฎหมายที่เยาวชนควรรู้ บทบาทหน้าที่ของผู้พิพากษา อัยการ และทนายความในการพิจารณาคดี แนวทางในการศึกษาต่อในสาขาวิชากฎหมาย และการประกอบวิชาชีพทางด้านกฎหมายในอนาคต และยังได้ศึกษาดูงานภายในสถานที่จริงที่ศูนย์การเรียนรู้ด้านกฎหมายและกระบวนการทางศาล ที่ศาลฎีกา เข้าเยี่ยมชมห้องพิจารณาคดีและศึกษากระบวนการพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เยี่ยมชมยอดปราสาทยุติธรรม และศึกษาดูงานศาลฎีกานิทรรศน์ เพื่อทราบความเป็นมาของศาลยุติธรรมในประเทศไทย 

นอกจากนี้เยาวชนค่ายต้นกล้าตุลาการ รุ่นที่ 12 ยังได้รับเกียรติเข้าศึกษาดูงานภายในศาลอาญา ณ ห้องพิจารณาคดี 704 โดยมีนายยอดชาย วีระพงศ์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ให้เกียรติต้อนรับ รวมถึงยังได้รับเกียรติจาก นายปัญญา วงค์ครุฑ ผู้พิพากษาศาลชั้นต้นประจำสำนักประธานศาลฎีกา ช่วยทำงานชั่วคราวในตำแหน่งเลขานุการศาลอาญา และผู้พิพากษาศาลอาญา อีกตำแหน่งหนึ่ง กล่าวแนะนำการศึกษาดูงาน และบรรยายให้ความรู้ในหัวข้อ ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายอาญา และกระบวนพิจารณาคดีอาญาของศาลอาญา รวมถึงดูการทำงานศาลจำลอง 

สำหรับในครั้งนี้ มีเยาวชนที่กำลังศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือเทียบเท่าจากทั่วประเทศเข้าร่วมกิจกรรม จำนวนทั้งสิ้น 138 คน ตลอดระยะเวลาการจัดกิจกรรม ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความตั้งใจและเอาใจใส่  ในการอบรม มีการระดมความคิด และมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ เป็นอย่างดี ทำให้ผ่านเกณฑ์การอบรมและได้รับประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ที่สำนักงานศาลยุติธรรมกำหนดไว้ทุกประการ