ไม่พบผลการค้นหา
'เผ่าภูมิ' รุดพบ 'นายกฯ' ถกคืบหน้าดิจิทัลวอลเล็ต หลัง 'ผู้ว่าฯ ธปท.' แนะทบทวนหลักเกณฑ์ มั่นใจไม่สะดุด ดูเรื่องกฎหมาย ดีแล้ว เตรียมส่งฎีกาตีความปมแหล่งเงิน ธ.ก.ส. ปัด 'นายกฯ' ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

วันที่ 24 เม.ย. เผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังเข้าพบ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ว่า มารายงานความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 

ส่วนกรณีที่ เศรษฐพุฒิ​ สุทธิวาทนฤพุฒิ​ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ส่งหนังสือถึงคณะรัฐมนตรี ให้ทบทวนหลักเกณฑ์โครงการดังกล่าว ไม่ใช่เป็นการออกหนังสือเตือน แต่เป็นเพียงการเสนอความคิดเห็น ซึ่งทุกอย่างจะยังคงเดินหน้าตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่มีอะไรสะดุดเดินหน้าเต็มที่

เมื่อถามย้ำว่า กังวลหรือไม่ที่ผู้ว่าฯ ธปท. ออกมาจี้ทบทวนหลักเกณฑ์ดังกล่าว เผ่าภูมิ กล่าวว่า เป็นความเห็นที่นำมาพิจารณาหลายครั้ง โดยได้นำความเห็นดังกล่าวมาพูดคุยหลายครั้งมากๆ และมีความเห็นร่วมกันในคณะกรรมการ ก่อนที่จะเสนอมายังคณะรัฐมนตรีวานนี้ และอนุมัติโครงการ

เมื่อถามว่า การดำเนินโครงการดังกล่าวจะไม่ผิดกฎหมายใช่หรือไม่ เผ่าภูมิ ยืนยันว่า มีการดูเรื่องข้อกฎหมายเป็นอย่างดี ซึ่งตัวกฎหมายเองไม่ได้มีอะไร แต่เป็นอำนาจหน้าที่ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ถึงแหล่งที่มาของงบประมาณ ซึ่งได้รับการยืนยันว่าไม่ติดอะไร และทางกฤษฎีกา ก็ไม่ได้มีการท้วงติงถึงข้อกฎหมายให้ระมัดระวังอะไรเป็นพิเศษ พร้อมยอมรับว่ามีความเป็นไปได้ที่จะส่งให้กฤษฎีกา ตีความอีกครั้งเพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย เพื่อดูถึงความถูกต้องของข้อเสนอต่างๆ และยืนยันได้ว่าเป็นไปตามวัตถุประสงค์

เมื่อถามว่า ส่งให้กฤษฎีกาพิจารณาเรื่องกฎหมายได้ช่วงใด เผ่าภูมิ กล่าวว่า เรื่องที่จะส่งให้กฤษฎีกาตีความ คือเรื่องอำนาจหน้าที่ของ ธ.ก.ส. ซึ่งยังไม่ได้รีบ อยู่ในส่วนของกรอบโครงการ แหล่งที่มาของเงิน ที่ต้องชงไปยัง ธ.ก.ส. ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งยังไม่ใช่ช่วงนี้ และตัวโครงการก็ดำเนินการไปเรื่อยๆ รวมถึงการพัฒนาระบบก็เดินไปเรื่อยๆ ธ.ก.ส. ก็ยังมีเวลา

เมื่อถามต่อถึงความคืบหน้าการพัฒนาระบบซูเปอร์แอปที่จะมาใช้ในโครงการ เผ่าภูมิ กล่าวว่า เป็นไปตามกระบวนการ ซึ่งเป็นไปตามไทม์ไลน์ 

เมื่อถามว่า จะไม่กลับมาใช้แอปฯกระเป๋าตังใช่หรือไม่ เผ่าภูมิ กล่าวว่า จะมีการพัฒนาระบบร่วมกับแอปฯเป๋าตัง ส่วนหน้าตาของแอพนั้นจะแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ ระบบลงทะเบียน และระบบการใช้งาน ซึ่งก็จะเป็นแอปพลิเคชั่นใหม่ขึ้นมา พร้อมยืนยันว่าจะเป็นแอปพลิเคชั่นที่ใช้ง่ายและจะยิ่งง่ายกว่าเดิม เนื่องจากมีการเชื่อมกับระบบธนาคารที่มีอยู่แล้ว และวอลเล็ต รวมถึงมีการเตรียมระบบรองรับผู้ที่มีสมาร์ทโฟนเรียบร้อยแล้ว


ปัด 'นายกฯ' ส่งสัญญาณนั่งรัฐมนตรี

เผ่าภูมิ กล่าวถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนให้คอมเมนต์กับข่าวจริง ไม่ให้คอมเมนต์กับข่าวลือ พร้อมยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณจากนายกรัฐมนตรี 

เมื่อถามย้ำว่า ที่ไม่เปิดเผยเพราะถูกสั่งให้เงียบใช่หรือไม่ เผ่าภูมิ ยิ้มก่อนกล่าวย้ำว่า ผมเน้นตอบข่าวจริง ไม่ใช่กระแสข่าว