'ยิลเลตต์' ผู้ผลิตมีดโกนชื่อดัง เปิดตัวสปอตโฆษณาใหม่ที่สนับสนุนให้ผู้ชายปฏิเสธการกระทำที่เป็นการดูถูกหรือกดขี่เพศอื่น
'ยิลเลตต์' ผู้ผลิตมีดโกนชื่อดังจากสหรัฐฯ เปิดตัวสปอตโฆษณาใหม่ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการโกนหนวดอย่างที่เคยเป็นมา ภายใต้ชื่อโปรเจกต์ว่า We Believe ที่มีความยาวทั้งสิ้น 1 นาที 48 วินาที และมีเนื้อหาเกี่ยวกับการใช้ความเป็นชายกดขี่ผู้อื่น การล่วงละเมิดทางเพศ และแคมเปญ #MeToo ที่รณรงค์เพื่อความเท่าเทียม พร้อมใช้แท็กไลน์ว่า 'นี่คือดีที่สุดสำหรับผู้ชายแล้วหรือ?' (Is this the best a man can get?) เพื่อล้อกับแท็กไลน์เดิมของแบรนด์ที่ว่า 'ดีที่สุดสำหรับผู้ชาย' (The best a man can get.)
อย่างไรก็ตาม เมื่อปล่อยโฆษณาออกมาแล้ว กลับได้รับเสียงตอบรับที่หลากหลาย ทั้งแง่บวกและลบอย่างสุดโต่ง โดยส่วนหนึ่งชื่นชมที่แบรนด์กล้าทำสิ่งที่แตกต่างเพื่อแสดงจุดยืนทางสังคม แต่ส่วนหนึ่งก็ขู่จะเลิกใช้มีดโกนยิลเลตต์อย่างเด็ดขาด ซึ่งผู้บริหารยิลเลตต์ที่ดูแลการตลาดโซนอเมริกาเหนือกล่าวว่า บริษัทคาดไว้แต่แรกว่าจะเกิดการถกเถียงและความเห็นต่างเช่นนี้ เพราะนั่นคือสิ่งที่จำเป็น และหากสังคมไม่พูดถึง ก็จะไม่เกิดความเปลี่ยนแปลงใด ๆ ตามมา
พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล บริษัทเจ้าของยิลเลตต์ เคยทำโฆษณาในเชิงรณรงค์ประเด็นทางสังคมเช่นนี้มาแล้วหลายตัว และโปรเจกต์ถัดไปสำหรับแบรนด์ยิลเลตต์ก็ยังจ ะเน้นย้ำความสำคัญกับประเด็นทางสังคมอยู่เช่นเดิม ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการมอบเงินสนับสนุนองค์กรเพื่อเยาวชน 'บอยส์ แอนด์ เกิลส์ คลับ ออฟ อเมริกา' (Boys & Girls Club of America) ปีละ 1 ล้านดอลลาร์ หรือ 32 ล้านบาท ไปอีกตลอด 3 ปีข้างหน้า