บริษัทฟาสต์ฟู้ดดังจากสหรัฐฯ หลายแบรนด์ใช้วิธีปรับกลยุทธ์เอาใจลูกค้าจีน หลังเผชิญความท้าทายทางด้านเศรษฐกิจที่ตอนนี้ชาวจีนเริ่มจับจ่ายกันน้อยลง
กลุ่มบริษัทผู้ให้บริการเชนอาหารฟาสฟู้ดรายใหญ่ของสหรัฐฯ ต่างพากันเร่งปรับตัวเพื่อเอาใจตลาดสำคัญอย่างประเทศจีนที่มีประชาชนมากกว่า 1,300 ล้านคน ซึ่งเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีขนาดใหญ่มาก ส่งผลให้มูลค่าทางการตลาดของอุตสาหกรรมฟาสฟู้ดจีนสูงถึง 131,000 ล้านดอลลาร์ ในแต่ละปีตามข้อมูลการรายงานของบริษัทด้านการวิจัยอย่างยูโรมอนิเตอร์ อย่างไรก็ตาม สภาวะเศรษฐกิจของจีนในปัจจุบันนั้นเริ่มชะลอตัว นั่นจึงเป็นเหตุผลสำคัญที่การประกอบธุรกิจต้องเกิดการเปลี่ยนแปลง
หนึ่งในหลายบริษัทชั้นนำที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในจีนและกำลังเร่งปรับตัวก็คือ KFC แม้ว่าปัจจุบัน KFC ของจีนจะมีอยู่มากที่สุดถึง 6,000 สาขา แต่การปรับตัวเพื่อเอาใจลูกค้าในช่องทางออนไลน์ถือเป็นวิธีที่ทำให้ KFC ประสบความสำเร็จอย่างมาก เห็นได้จากการที่แอปพลิเคชันของ KFC นั้นมีจำนวนผู้ใช้มากถึง 160 ล้านคน และรายได้ของการขายด้วยอัตราส่วน 2 ใน 3 ของจีนนั้นมาจากช่องทางออนไลน์ทั้งสิ้น ประกอบกับการเป็นฟาสฟู้ดเจ้าแรกที่เข้ามาในจีนเมื่อ 30 กว่าปีก่อน ทำให้ชาวจีนชื่นชอบในตัวแบรนด์อย่างมาก
อย่างไรก็ตาม บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Pizza Hut กลับไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร โดยในปีล่าสุดรายได้ของบริษัทลดลง 1% ขณะที่ ผลกำไรรวมลดลงมากถึง 38% แม้ว่าจะมีความพยายามในการปรับปรุงสูตรให้มีความน่าตื่นตาตื่นใจขึ้นสำหรับชาวจีนแล้วก็ตาม อย่างเช่นการเปิดตัวพิซซ่าหน้าหอยทาก หรือจะเป็นการปรับปรุงร้านให้ดูทันสมัยและกว้างขวางมากขึ้น