วันศุกร์นี้จะเป็นวันแบล็กฟรายเดย์ ที่ร้านค้าต่างๆ ในสหรัฐฯ เตรียมโปรโมชั่นลดราคาสินค้ากัน ซึ่งช่วงหลังมานี้ ธุรกิจต่างๆ จำเป็นต้องพึ่งพาปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ในการเพิ่มประสิทธิภาพในการขายมากขึ้น
ช่วงหลายปีที่ผ่านมา ปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ได้ปฏิวัติประสบการณ์การใช้อินเทอร์เน็ตทั่วไป รวมไปถึงการซื้อสินค้าออนไลน์ด้วย เพื่อให้ผู้ให้บริการจัดสรรเนื้อหาและสินค้าที่ผู้ใช้สนใจ โดยเทคโนโลยี AI ได้ช่วยให้ประสบการณ์การช็อปอย่าง Black Friday และ Cyber Monday เปลี่ยนไปมากเช่นกัน
Black Friday คือวันศุกร์หลังวันขอบคุณพระเจ้า ที่คนมักจะซื้อข้าวของเตรียมไว้สำหรับการเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสที่จะมาถึงในเดือนธันวาคม ทำให้ร้านค้าต่างๆ จัดโปรโมชั่นลดแลกแจกแถม ซึ่งเป็นเช่นนี้กันมาตั้งแต่ช่วงต้นศตวรรษที่ 20 แล้ว และช่วงทศวรรษที่ 1980 ก็มีวัน Cyber Monday ที่ลดราคาอุปกรณ์เทคโนโลยีในวันจันทร์หลังจากนั้น
ร้านค้าก็แข่งขันกันอย่างดุเดือดขึ้นเรื่อยๆ คนที่ไปเข้าคิวช็อปของลดราคาก็แน่นขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน แต่เมื่อมีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง หลายคนที่เบื่อบรรยากาศเบียดเสียดยัดเยียดไปแย่งของลดราคา ก็เริ่มหันไปซื้อสินค้าออนไลน์แทน Black Friday และ Cyber Monday จึงเป็นสมรภูมิรบของธุรกิจอี-คอมเมิร์ซที่ต้องพยายามดึงดูดลูกค้าให้ได้มากที่สุดในช่วงเวลาทองเช่นนี้
หลังจากที่อินเทอร์เน็ตทำให้พฤติกรรมการซื้อขายเปลี่ยนไปแล้ว ผู้ขายจำเป็นต้องลงทุนวิเคราะห์ Big Data เพื่อหาว่ากลุ่มเป้าหมายต้องการอะไร โดยเริ่มแรกยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซอย่าง แอมะซอนได้ใช้ระบบวิเคราะห์ว่า ลูกค้าจะซื้ออะไรต่อไปและขึ้นแนะนำสินค้าให้ลูกค้า โดยใช้ประวัติการซื้อสินค้าที่ผ่านมาบนเว็บไซต์นั้นๆ ของลูกค้า แต่เมื่อมี AI แล้ว การวิเคราะห์ข้อมูลก็ทำได้ง่าย รวดเร็ว และสามารถเรียนรู้พฤติกรรมของผู้ซื้อแต่ละคนได้เอง นอกจากนี้ ปัจจุบัน ข้อมูลที่จะใช้ในการวิเคราะห์มาจากหลายทาง ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลอายุ ที่อยู่ ไลฟ์สไตล์ ความสนใจ รวมถึงชีวิตครอบครัวของลูกค้า ซึ่งส่วนมากจะได้ข้อมูลเหล่านี้มาจากโซเชียลมีเดีย
การมีข้อมูลเหล่านี้ทำให้ระบบสามารถแนะนำสินค้าที่มีแนวโน้มว่าลูกค้าจะอยากซื้อขึ้นมาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม จากที่ผ่านมา ผู้ขายเสนอขายสินค้าให้กับคนทุกคน ซึ่งทำให้ค่าโฆษณาแบบ pay-per-click แพงขึ้น และยอดขายก็ไม่เพิ่มขึ้น แต่การเสียเงินวิเคราะห์ข้อมูลผู้ซื้อ จะทำให้ค่าโฆษณาถูกลง เพราะเป็นการเสนอขายสินค้าให้กับลูกค้าที่สนใจ
Adthena บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลการเสิร์ชระบุว่า ในช่วง Black Friday มีคนเข้าเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซเพิ่มขึ้นถึง 220% จากค่าเฉลี่ยวันปกติ เนื่องจากผู้ขายทุ่มงบประมาณค่าโฆษณามากเป็นพิเศษ เพราะรู้ว่าจะมีลูกค้าพร้อมจ่ายเงินในช่วง Black Friday และมีการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าก่อนการโฆษณาสินค้า เพื่อให้คุ้มค่าโฆษณามากที่สุด โดยปี 2016 ริเวอร์ ไอส์แลนด์ ร้านค้าปลีกเสื้อผ้าสามารถทำรายได้มากกว่าช่วงปกติถึงร้อยละ 82 จากการวิเคราะห์ข้อมูลการขายสินค้าแบบเรียลไทม์ ทำให้พวกเขาสามารถปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การตั้งคีย์เวิร์ดของสินค้าได้แบบเรียลไทม์ด้วย