ไม่พบผลการค้นหา
Biz Feed - ตลาดรถไทยยังโต จดทะเบียนเพิ่มขึ้นกว่า 1.5 ล้านคัน - FULL EP.
Biz Feed - ราคาที่ดินพระโขนง-บางนา-สวนหลวงพุ่งขึ้น 53% - FULL EP.
Biz Feed - โพลชี้ SMEs 70% ไม่จดทะเบียนนิติบุคคล หวั่นถูกเก็บภาษี - FULL EP.
Biz Feed - สมุนไพรไทยตั้งเป้าเป็นอันดับ 1 ในอาเซียน - FULL EP.
Biz Feed - แอปฯ 'Taxi OK' เพิ่มโอกาสเข้าถึงผู้โดยสาร-ลดวิ่งรถเที่ยวเปล่า - FULL EP.
Biz Feed - ส่องโอกาสและตลาดของ สปป.ลาว ที่ SMEs ไทยไม่ควรมองข้าม - FULL EP.
Biz Feed - เตรียมพร้อมธุรกิจบริการไทยในยุคเสรีการค้า - FULL EP.
Biz Feed - นักท่องเที่ยวต่างชาติในไทยเพิ่มขึ้น 12.4% ครึ่งปีแรก - FULL EP.
Biz Feed - 'ช็อกโกทอส-HOBS' แฟรนไชส์ไทย พร้อมให้เป็นเจ้าของ - FULL EP.
Biz Feed - ค้ามนุษย์-แรงงานบังคับ ยังไม่หมดจากไทย - FULL EP.
More
Programs
Biz Feed
Jan 31, 2018

จับเทรนด์ธุรกิจรอบโลก รอบตัวคุณ

Biz Feed - ศุลกากรเสนอลดภาษีนำเข้ารถหรู - Short Clip
Jan 31, 2018 03:55

กรมศุลกากรนำเสนอร่างปรับโครงสร้างเก็บภาษีรถยนต์หรูนำเข้าแก่กระทรวงพาณิชย์แล้ว โดยนำเสนอให้เก็บภาษีที่ต่ำลงมา เพื่อแก้ปัญหาผู้นำเข้าหลีกเลี่ยงภาษี

ที่ผ่านมา การนำเข้ารถหรูจากต่างประเทศ จะมีการเก็บภาษีเพิ่มในอัตรา 80% ของราคานำเข้า ซึ่งเมื่อรวมกับการเก็บภาษีอื่นๆ เช่นภาษีของกรมสรรพสามิต หรือภาษีมูลค่าเพิ่ม ทำให้การนำเข้ารถหรูมีอัตราการเก็บภาษีที่สูงถึง 328% ซึ่งก็ทำให้ผู้นำเข้าหลายรายร้องเรียนมาตลอดว่าเก็บภาษีแพงเกินไป ทำให้ที่ผ่านมามีผู้นำเข้าบางราย ได้สำแดงราคานำเข้ารถยนต์ที่ต่ำกว่าความเป็นจริง และยังพบว่าใบแจ้งหนี้ หรืออินวอย ที่ผู้นำเข้าใช้สำแดงชำระอากรส่วนใหญ่ล้วนเป็นเอกสารปลอม ซึ่งก็สร้างความเสียหายแก่ภาครัฐในปีงบประมาณที่ผ่านมากว่า 4,000 ล้านบาท 

นายสมศักดิ์ ศรีรัตนประภาส นายกสมาคมผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ใหม่ เคยเสนอแนวทางการแก้ปัญหาการจัดเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์จากต่างประเทศที่ใช้มานาน โดยเสนอให้ลดภาษีอากรนำเข้าจากปัจจุบัน 80% ลงเหลือ 30% และเสนอให้มีการสำแดงราคาสินค้าตามความเป็นจริงในอัตรา 100% ซึ่งเป็นราคาที่ไม่ต่ำกว่าราคาขายปลีกที่ปรากฏอยู่บนเว็บไซต์ของประเทศผู้ผลิต

เรื่องการลดภาษีอากรนำเข้า กรมศุลกากรก็ได้พิจารณาเรื่องนี้มาหลายเดือนแล้ว ซึ่งกรมศุลการกรได้เปิดรับฟังความคิดเห็นจากทั้งฝั่งผู้ประกอบการ , ตัวแทนผู้นำเข้า และตัวแทนผู้ผลิตในประเทศ ประกอบผลการศึกษาการปรับสูตรการประเมินภาษีรถยนต์นำเข้ามานานหลายเดือน ล่าสุดก็มีการนำเสรอร่างปรับโครงสร้างเก็บภาษีรถยนต์หรูนำเข้าแก่กระทรวงพาณิชย์ให้พิจารณาแล้ว แต่ นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่ามีการปรับลดภาษีลงมามากแค่ไหน บอกแต่เพียงว่ามีการปรับตามความเหมาะสม  

นายกุลิศ ยังเปิดเผยด้วยว่า การยกเครื่องการเก็บภาษีรถหรู เป็นเพราะกฎระเบียบที่ใช้อยู่ที่มีการประกาศใช้มานานกว่า 13 ปี ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไปมาก ดังนั้นจึงต้องทำให้ทันสมัยมากขึ้น และราคาที่นำมาใช้อ้างอิงก็ต้องมีมาตรฐานที่ชัดเจนและต้องเป็นราคาที่ทุกฝ่ายยอมรับ ทั้งนี้ การลดภาษีนำเข้ารถหรู จะดึงดูดให้มีการนำเข้ารถมาเสียภาษีอย่างถูกต้อง แต่กรมศุลกากรก็ต้องดูแลไม่ให้กระทบต่อดีลเลอร์ ผู้ผลิตชิ้นส่วน อะไหล่ และผู้ผลิตรถในประเทศด้วย ว่าลดแล้วจะกระทบมากน้อยแค่ไหน

ทั้งนี้ เมื่อปีที่แล้ว กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือ DSI ได้อายัดรถยนต์หรูนำเข้าจำนวน 958 คัน ที่ต้องสงสัยว่ามีการสำแดงราคาที่ต่ำกว่าความเป็นจริง ซึ่งนายกุลิศ เปิดเผยว่ากรมศุลกากรกำลังเพิ่มความรอบคอบในการตรวจสอบรายละเอียดราคาของรถยนต์ทั้งหมด และน่าจะสามารถปลดปล่อยรถออกมาได้ประมาณ 500 คัน ซึ่งหากผู้นำเข้าคนไหนคิดว่าการประเมินราคาของกรมศุลกากรคลาดเคลื่อนไปจากความเป็นจริง สามารถนำหลักฐานการนำเข้ามาพิสูจน์ราคาที่แท้จริงได้



Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog